ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

คืบหน้าผังเมืองรวมกทม. (ปรับปรุงครั้งที่ 3)

คืบหน้าผังเมืองรวมกทม. (ปรับปรุงครั้งที่ 3)
ผังเมืองรวมฯ ปรับปรุงครั้งที่ 3 คืบหน้า หลังรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน หน่วยงาน และองค์กรวิชาชีพรอบแรกกว่า 30 ครั้งแล้วเสร็จ เตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมกทม.เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของร่างผังเมืองฯ ก่อนปิดประกาศและเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนรอบ 2 พร้อมเสนอต่อคณะกรรมการผังเมือง และปิดประกาศร่างให้ผู้มีส่วนได้เสียยื่นคำร้องแก้ไขภายในกำหนด
นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 3) ในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (25 เม.ย. 54) เนื่องจากประกาศผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 2) ฉบับปัจจุบัน ซึ่งประกาศใช้บังคับเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 49 จะสิ้นสุดระยะเวลาการใช้บังคับในวันที่ 15 พ.ค. 54 และขณะนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ประกาศขยายระยะเวลาการใช้บังคับครั้งที่ 1 กำหนดให้สิ้นสุดระยะเวลาการใช้บังคับในวันที่ 15 พ.ค. 55 ซึ่งสำนักผังเมืองได้ประเมินผลการบังคับใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2549 เห็นควรให้มีการปรับปรุง ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 3) เนื่องจากสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมของเมืองเปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้คณะที่ปรึกษา ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครได้มีข้อเสนอแนะเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 54 ให้พิจารณามาตรการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในพื้นที่เขตชั้นในของกรุงเทพมหานครเพื่อให้สอดคล้องกับโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และควรเร่งรัดดำเนินการวางแผนและจัดทำผังเมืองรวมฯ (ปรับปรุงครั้งที่ 3) ให้แล้วเสร็จเพื่อให้กฎกระทรวงผังเมืองรวมสามารถบังคับใช้ได้อย่างต่อเนื่อง
สำหรับการดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 3) ขณะนี้ได้ทำการรวบรวม ประมวล วิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นรายกลุ่มเขต อีกทั้งหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งของกรุงเทพมหานคร หน่วยงานภายนอก หน่วยงานของจังหวัดโดยรอบกรุงเทพมหานคร ตลอดจนกลุ่มนักวิชาการและองค์กรวิชาชีพ รวมกว่า 30 ครั้ง เพื่อนำผลการศึกษาและข้อคิดเห็นที่ได้จากการประชุมมาพิจารณาประกอบหลักการทางวิชาการด้านผังเมือง โดยคำนึงถึงการส่งเสริมให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ มีสภาพแวดล้อมของการอยู่อาศัยที่ดี มีระบบคมนาคมขนส่งที่สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ มีสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่เพียงพอได้มาตรฐาน ส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การบริหารและการปกครองประเทศ การรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และลดการใช้พลังงานซึ่งส่งผลกระทบต่อปัญหาภาวะโลกร้อน อีกทั้งจัดทำแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน การกำหนดนโยบาย มาตรการและวิธีดำเนินการเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผังเมืองรวม เป็นต้น
ทั้งนี้ในแผนการดำเนินการระยะต่อไปจะได้มีการประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหาครเพื่อพิจารณาร่างผังเมืองรวมฯ ปิดประกาศร่างผังเมืองรวมและจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งภายหลังจากรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนแล้ว จะประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาร่างผังเมืองรวมฯ ฉบับปรับปรุงใหม่ และเสนอต่อคณะกรรมการผังเมือง ซึ่งมีปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ก่อนจะปิดประกาศร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร 90 วัน เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบร่างผังเมืองรวมฯ และเปิดให้ผู้มีส่วนได้เสียยื่นคำร้องขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดต่างๆ
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า นอกจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และหน่วยงานต่างๆ แล้ว ให้สำนักผังเมืองจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของหัวหน้าหน่วยงานและหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้หน่วยงานของกรุงเทพมหานครมีส่วนร่วมในการเสนอแนะข้อคิดเห็น เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารจัดการเมืองหลวงตามภารกิจต่างๆ อีกทั้งนำเสนอต่อรัฐบาลในการกำหนดนโยบายให้จังหวัดโดยรอบกรุงเทพมหานครจัดทำผังเมืองบริเวณพื้นที่เชื่อมต่อกับกรุงเทพมหานครให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับผังเมืองรวมของกรุงเทพมหานคร เพื่อการพัฒนาพื้นที่โดยรวมขนาดใหญ่และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ต่อเนื่องต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น