ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือเดินหน้าโครงการชุมชนน่าอยู่เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา

(2 ต.ค. 54) เวลา 10.00 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการ ชุมชนน่าอยู่เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ณ ชุมชนประดิษฐ์โทรการ ซ.พหลโยธิน 47 เขตจตุจักร ซึ่งเป็นชุมชนนำร่องโครงการ ในกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมพัฒนาชุมชน อาทิ เปลี่ยนหลอดไฟฟ้าแสงสว่าง แจกทรายอะเบทให้แก่ชุมชนเพื่อจำกัดลูกน้ำยุงลาย การเปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำที่ชำรุด การพัฒนาความสะอาดชุมชน พร้อมมอบถังขยะ และถังดับเพลิงประจำชุมชน โดยมี นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ พร้อมด้วยข้าราชการ ลูกจ้าง และประชาชนกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ 7 เขตประกอบด้วย เขตลาดพร้าว จตุจักร บางซื่อ บางเขน หลักสี่ สายไหม และดอนเมือง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

กรุงเทพมหานครจัดทำโครงการ ชุมชนน่าอยู่เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เพื่อถวายความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 5 ธ.ค. 54 โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินการพัฒนาชุมชนของตนเอง รวม 840 ชุมชนในพื้นที่ 50 เขตของกรุงเทพมหานครให้มีความน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยกำหนดดำเนินการในวันเสาร์อาทิตย์ ระหว่างเดือน ก.ย. ธ.ค. 54 ด้วยการปรับปรุงชุมชนในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น การจัดเก็บขยะ ทำความสะอาดทางเท้า เก็บของเหลือใช้ ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว กำจัดน้ำเน่าเสีย ด้านความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เช่น ทำความสะอาดหลอดไฟ เปลี่ยนหลอดไฟ เพิ่มแสงสว่างในชุมชน และด้านสุขภาพอนามัย เช่น ตรวจสุขภาพแก่ประชาชนในชุมชน กำจัดลูกน้ำยุงลายและสัตว์นำโรคต่างๆ เพื่อทำให้ชุมชนน่าอยู่ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข และก้าวสู่การเป็นกรุงเทพเมืองสวรรค์ดังพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อไป

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. มีนโยบายในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ชุมชนมีความสุข โดยน้อมนำแนวพระราชดำรัสปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในดำรงชีวิต และขับเคลื่อนให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ด้วยความสามัคคีและร่วมใจกันของคนในชุมชน ดังเช่นตัวอย่างของชุมชนประดิษฐ์โทรการ เขตจตุจักร ได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มอาชีพเครื่องทองลงขันที่มีชื่อเสียง มีการบริหารกลุ่มอาชีพในลักษณะสหกรณ์และมีเงินออมกว่า 13 ล้านบาท สามารถซื้อที่ดินเพื่อเป็นพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางของชุมชน และยังมีเงินหมุนเวียนเพื่อจัดกิจกรรมและพัฒนาชุมชนของตนเองให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน

สำหรับกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ มีชุมชนทั้งสิ้น 175 ชุมชน ประกอบด้วย เขตลาดพร้าว 13 ชุมชน เขตจตุจักร 17 ชุมชน เขตบางซื่อ 20 ชุมชน เขตบางเขน 31 ชุมชน เขตหลักสี่ 31 ชุมชน เขตสายไหม 29 ชุมชน และเขตดอนเมือง 34 ชุมชน ซึ่งทุกชุมชนจะเดินหน้าพัฒนาชุมชนของตนเองให้เป็นชุมชนน่าอยู่ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร เพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปีมหามงคล 84 พรรษานี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น