ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กทม.ห่วงพื้นที่ตะวันออก ระดมกำลังเสริมกระสอบทรายป้องกันพื้นที่สายไหม

(18 ต.ค.54) ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เวลา10.30 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวผลการประชุมประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำในวันนี้ยังคงปกติ สำหรับปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาวัดได้ที่ประตูระบายน้ำอำเภอบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ 3,777 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 2 ลบ.ม./วินาที ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาวัดที่ปากคลองตลาดคาดการณ์โดยกรมอุทกศาสตร์ สูงสุดเวลา11.35 น. อยู่ที่ระดับสูงกว่าน้ำทะเลปานกลาง 2.06 เมตร ซึ่งต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 74 ซม. โดยในช่วงสัปดาห์นี้คาดว่าปริมาณฝนจะลดลง กรุงเทพมหานครจึงเตรียมเปิดประตูระบายน้ำในเขตพื้นที่ชั้นใน เพื่อเร่งระบายน้ำจากด้านเหนือลงสู่ด้านใต้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในย่านปริมณฑลได้อีกทางหนึ่งด้วย

ระดมกำลังทุกภาคส่วนป้องกันเขตสายไหม เสริมกระสอบทรายสูงอีก 50 ซม.

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า จากการที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) แจ้งว่าไม่สามารถควบคุมระดับน้ำที่คลอง 8 และคลอง 9 ได้ ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำในคลองดังกล่าวและคลองย่อยอาจสูงถึง 3.5 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านกรุงเทพฯ เหนือ ในเขตสายไหมและดอนเมือง กทม.จึงจำเป็นต้องเร่งเสริมแนวคันกั้นน้ำบริเวณคลองหกวาสายล่าง เขตสายไหม ให้หนาขึ้นอีก 2 แถว และสูงเพิ่มขึ้นอีก 50 ซม. ขณะนี้กทม.ได้เร่งระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนเข้าสนับสนุนการปฏิบัติงานของเขตสายไหม ณ โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2 ซอยสายไหม 43 เพื่อเสริมแนวคันกั้นน้ำบริเวณคลองหกวาสายล่าง เขตสายไหม โดยต้องใช้กระสอบทรายถึง 2 ล้านใบในการดำเนินการ ทั้งนี้ กทม.ได้รับการประสานจากรัฐบาลว่าจะมอบกระสอบทรายจำนวน 1 ล้านใบให้กรุงเทพมหานคร ขณะที่กำลังการผลิตกระสอบทรายของกรุงเทพมหานครสามารถผลิตได้วันละ 2.5 แสนกระสอบ และมีอาสาสมัครกว่า 1,000 คนช่วยในการบรรจุกระสอบทราย ซึ่งในวันนี้เวลา 11.45 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจแก่อาสาสมัครด้วย

ยกระดับถ.เลียบคลองสองแล้วเสร็จวันนี้

ในส่วนของความคืบหน้าการยกระดับถนนเลียบคลองสอง ให้สูงขึ้นอีก 30 ซม. นั้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ และจะเคลื่อนย้ายกำลังเจ้าหน้าที่ไปทำถนนยกระดับเพื่อเป็นแนวคันกั้นน้ำในบริเวณซอยสายไหม85 ให้สูงขึ้นอีก 30 ซม. โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 วันครึ่ง

วอนประชาชนเฝ้าระวังแนวคันกั้นน้ำอย่างใกล้ชิด

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวว่าแนวคันกั้นน้ำทั้งหมดมีความเสี่ยงในการถูกทำลาย ขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมเฝ้าระวังแนวคันกั้นน้ำ ซึ่งกรุงเทพมหานครเองก็ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทำความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น