Archive
Spam
Delete
Move to
Labels
More
2 of 524
In new window
Print all

ข่าวกทม. (21 ต.ค. 54)
X
Inbox
X

ReplyReply
More
กองประชาสัมพันธ์ กทม. bma.prd@gmail.com to add_haruthai, aitoaray, An_chili, ao.viewtouch, artit_18, bangkok_fire, bangkok_news, bangkok_today, bangkoktcn, bangkoktoday25., bma_prd, bmasode, bruce_lee.08, chalif_1188, chankit2233, chatchanun_c, chiravova_1, chittapraiwan, content, dm_ae, dream_mc, eagle-news, etv_news, etvnews, expost, fonium
show details 3:42 PM (17 hours ago)

กทม. เร่งเสริมคันกั้นน้ำเลียบคลองหกวาเป็น 3 แถว ห่วงระดับน้ำกรุงเทพฯ ตะวันออก

กทม. พร้อมเดินหน้าเสริมคันกั้นน้ำเลียบคลองหกวาเป็น 3 แถว แล้วเสร็จวันนี้ ผู้ว่าฯ ยืนยันพร้อมสนับสนุนแผนใหม่รัฐบาลเร่งระบายน้ำออกอ่าวไทยเร็วที่สุด และวอนรัฐบาลช่วยดูแลจุดอ่อน 3 จุดที่อยู่นอกเหนือพื้นที่กทม. ด้วย

(20 ต.ค. 54) เวลา 09.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมแถลงข้อสรุป มาตรการและการดำเนินการป้องกันน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม.

ระดับน้ำคลองด้านในกทม.สูงขึ้น เพื่อเร่งระบายน้ำด้านเหนือสู่ทะเล

ปริมาณน้ำฝนสูงสุดวานนี้ (19 ต.ค. 54) วัดได้ที่เขตบางกอกน้อย อยู่ที่ 64.5 มม. ปริมาณน้ำเหนือผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา จากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และพระราม 6 รวม 4,134 ลบ.ม./วินาที ลดลง 22 ลบ.ม. ปริมาณน้ำผ่าน อ.บางไทร 3,604 ลบ.ม./วินาที ลดลง 73 ลบ.ม. สำหรับปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ วัดที่ สะพานพระราม 8 อยู่ที่ 4,280 ลบ.ม./วินาที คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุนสูงเวลา 14.08 น. อยู่ที่ระดับ 0.98 ม. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง และเวลา 20.33 น. อยู่ที่ระดับ 0.87 ม.สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยกรมอุทกศาสตร์คาดการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาดสูงสุดวันนี้ เวลา 14.08 น. อยู่ที่ระดับ 2.06 ม.สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าแนวป้องกันน้ำ 72 ซม.

โดยมีบริเวณจุดที่น้ำท่วมขังทั้งสิ้น 41 จุด โดยเฉพาะชุมชนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำ 5-15 ซม. จุดที่มีน้ำท่วมขังสูงสุด บริเวณชุมชนวัดสามพระยา เขตพระนคร ระดับน้ำ 30-40 ซม. สาเหตุที่น้ำท่วมขังเกิดจากน้ำเหนือและฝนตกหนักในพื้นที่ สำหรับระดับน้ำคลองด้านในกรุงเทพมหานครทุกแห่งจะสูงขึ้น เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำจากภายนอกลงสู่ทะเล ส่วนคลองด้านกรุงเทพฯ เหนือ บริเวณหลักหก พระยาสุเรนทร์ คลองสิบสามน้ำ และคลองสอง น้ำยังทรงตัว กรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ระดับน้ำในคลองทวีวัฒนา(ด้านนอก) อยู่ที่ระดับ 1.87 ม. ต่ำกว่าแนวคันกั้นน้ำ 93 ซม.

ห่วงพื้นที่ตะวันออกรับผลกระทบน้ำสูงขึ้น

สำหรับพื้นที่ตอนเหนือของกทม. พบว่ามีระดับน้ำในคลองเริ่มสูงขึ้น เนื่องจากกรมชลประทานได้เปิดประตูระบายน้ำ เพื่อระบายปริมาณน้ำ แต่ได้มีการรักษาระดับน้ำในคลองไม่ให้สูงมาก ขณะนี้น้ำจากนวนครด้านทุ่งรังสิต กำลังทยอยเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว จะเริ่มเห็นผลกระทบตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ผู้ว่าฯกทม. เป็นห่วงประชาชนทางฝั่งตะวันออกที่จะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่สูงขึ้นวันละ 1-2 ซม. จึงได้ให้ดำเนินการสำรวจถึงความต้องการอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น เรือ โดยขอให้ผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเรือ สามารถติดต่อขอบริจาคได้ที่ศูนย์บริจาค ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และที่ศูนย์อำนวยเฉพาะกิจฯ มีนบุรี

บริเวณน้ำท่วมขังทั้งสิ้น 3 จุด ในพื้นที่เขตดอนเมือง เขตสายไหม สาเหตุเกิดจากฝนตกหนักและน้ำเหนือ ทำให้ระดับน้ำขึ้นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณประตูระบายน้ำคลองรังสิตเชื่อมคลองเปรมประชากรในเขตดอนเมือง หมู่บ้านนภาวัลย์ และวัดอุ่น เขตสายไหม ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมทั้งนำกระสอบทรายเสริมแนวป้องกันน้ำประตูระบายน้ำหลักหกสายล่างตามแนวคลองรังสิตเรียบร้อย บริเวณด้านฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ( คลองสามวา มีนบุรี หนองจอก และลาดกระบัง) พบ บริเวณจุดที่น้ำท่วมขังทั้งสิ้น 176 จุด โดยเฉพาะตามถนนและชุมชนที่ตั้งอยู่ริมคลอง เนื่องจากพื้นที่มีระดับต่ำ น้ำในคลองท่วมสูงเนื่องจากน้ำเหนือ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ประมาณ 1-2 ซม. ระดับน้ำท่วมตามถนนและหมู่บ้านต่างๆท่วมขังระดับ 20-40 ซม. จุดที่มีน้ำท่วมขังสูงส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชุมชนที่ตั้งอยู่ริมคลอง เช่น แนวริมคลองสามวา ชุมชนวังตาหนวด ถนนประชาร่วมใจ ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและวางแนวกระสอบทรายเสร็จสิ้นแล้วทุกจุด สำหรับบริเวณด้านฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร พบน้ำท่วมขัง รวม 8 จุด โดยเฉพาะตามถนนและชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ คลองบางกอกน้อย คลองภาษีเจริญ คลองทวีวัฒนา สาเหตุเกิดจากมีการเร่งระบายน้ำจากจังหวัดนนทบุรี ออกสู่ทะเลประกอบกับ มีฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้ ระดับน้ำในคลองวันนี้เอ่อล้นตลิ่ง