ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กทม. เดินหน้าออกแบบรายละเอียดลานเฉลิมพระเกียรติฯ

(3 ต.ค. 54) เวลา 11.50 น. ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกทม. :นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน (กบพร.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ และได้มีการประกาศผลการตัดสินผู้ชนะเลิศไปแล้ว โดยผู้ชนะเลิศ คือ นายพัชระ วงศ์บุญสิน บริษัทภูมิสถาปนิกกรุงเทพ จำกัด คณะรัฐมนตรีจึงมีมติมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการก่อสร้างและบริหารโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างลานเฉลิมพระเกียรติฯ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถ.ราชดำเนิน โดยสำนักการโยธา กทม. และกรุงเทพมหานครจะเสนอของบประมาณจากรัฐบาลเพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับลักษณะของแบบที่ชนะการประกวด แนวความคิดหลักจะสื่อถึงการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยแสดงถึงความงาม ความมีเอกลักษณ์ และความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมผ่านแนวคิด ลานธรรมชาติ...ที่ธรรมดา โดยออกแบบให้สถาปัตยกรรมหลอมรวมกับภูมิสถาปัตยกรรมแบบประเพณีนิยมของวัด โดยใช้ลักษณะทรงหลังคาแบบหน้าจั่วแต่ลดทอนรายละเอียดลงให้เข้ากับยุคสมัย การออกแบบอาคารและพื้นที่เปิดโล่ง ลานกิจกรรม สำหรับอาคารตั้งอยู่บริเวณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มี 6 ชั้น เป็นอาคารเหนือดิน 2 ชั้นและอาคารใต้ดิน 4 ชั้น เชื่อมต่อโดยตรงกับทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้มในอนาคต เป็นอาคารทรงสามเหลี่ยมแยกกัน 3 อาคาร และมีลานกิจกรรมขนาดใหญ่บริเวณหัวถนนราชดำเนินกลาง รวมถึงมีทางเดินเท้าจากระดับถนนลงไปใต้ดินทุกชั้น พื้นที่ใช้สอยในอาคารประมาณ 18,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยหลัก 9 กลุ่ม ได้แก่ พื้นที่สวนและลานกิจกรรมภายนอก ส่วนนิทรรศการ ห้องสมุด พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่บริหารจัดการและจัดการโครงการ พื้นที่โถงกลางและบริการ พื้นที่จัดเตรียมและเก็บของ ห้องเครื่องและงานระบบ และพื้นที่ลานจอดรถ

โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชนเพื่อสนองพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และแสดงความจงรักภักดีของประชาชนทั้งประเทศ เป็นจุดหมายแรกในการท่องเที่ยวกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นจุดตั้งต้นก่อนจะไปสถานที่ต่างๆ ในกรุงรัตนโกสินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น