ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯกทม.หวั่นสถานการณ์น้ำ 4 จุด

(21 ต.ค.54) ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า กรุงเทพมหานครยังคงมีข้อกังวลใน 4 เรื่อง คือ ปัญหาที่ถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิต จ.ปทุมธานี ซึ่งขณะนี้มีน้ำเอ่อเข้าถนนถึงเซียร์รังสิตแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปติดตามและแก้ไข กรุงเทพมหานครจึงเข้าไปดำเนินการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยจัดส่งทีมงานเข้าไปตรวจสอบ แต่ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ ซึ่งปัญหาหลักคือ กรุงเทพมหานครขาดบุคคลากร และทรัพยากร เช่น ทราย กระสอบทราย ซึ่งกำลังคนส่วนใหญ่ได้อยู่ที่สายไหมเพื่อสร้างแนวป้องกัน กรุงเทพมหานครจึงไม่มีกำลังเพียงพอที่จะสามารถเข้าไปดำเนินการได้ โดยเบื้องต้นได้ประสานงานกับปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอให้จัดกำลังคนเข้าไปเสริม ซึ่งทางปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ตกลงว่าจะส่งคนมาให้ 1,000 คน ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากยังไม่สามารถแก้ไขตรงจุดนี้ได้ น้ำจะเอ่อล้นที่คลองเปรมประชา จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในกรุงเทพมหานคร

เร่งทำคันกั้นน้ำคลองหกวา คาดเสร็จทันรับมวลน้ำพรุ่งนี้

สำหรับเขตสายไหม บริเวณคลองสอง และคลองหกวา ระดับน้ำทรงตัวตั้งแต่ช่วงบ่าย แต่ยังเป็นห่วงอัตราการเพิ่มของน้ำ ซึ่งระดับน้ำจะเพิ่ม 12 ซม.ใน 1 วัน ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก ขณะนี้แนวคันกั้นน้ำที่คลองหกวาใกล้เสร็จแล้ว เหตุที่ล่าช้าเนื่องจากถนนคับแคบทำให้รถบรรทุกทรายขนาดใหญ่เข้าออกลำบาก แต่คาดว่าเช้าพรุ่งนี้จะแล้วเสร็จทันรับมวลน้ำที่จะเข้ามา

หวั่นน้ำตลบเข้าทางกรุงเทพฯตะวันตก หากระดับน้ำสูงถึง 2.50 เมตร

ด้านกรุงเทพฯตะวันตก ระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์สูง 2 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะนี้มีน้ำจากทางเหนือเข้ามาเป็นจำนวนมาก หากระดับน้ำสูงถึง 2.50 เมตร จะมีปัญหาน้ำตลบโอบเข้ามาข้างหลัง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานครจึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ระดับน้ำคลองประปาเริ่มคลี่คลาย เร่งระบายลงคลองบางซื่อและคลองสามเสน

ส่วนสถานการณ์น้ำในคลองประปายังคงเป็นห่วงอยู่ แม้ขณะนี้ระดับน้ำได้คลี่คลายไปในระดับหนึ่ง โดยกรุงเทพมหานครเร่งระบายน้ำลงคลองบางซื่อและคลองสามเสน หากระบายน้ำได้อย่างต่อเนื่องก็จะทำให้ระดับน้ำลดลง ซึ่งทางการประปาแจ้งว่าภายในวันพรุ่งนี้จะแก้ไขปัญหาได้ ทั้งนี้จุดที่เป็นปัญหาอยู่นอกเขตอำนาจของกรุงเทพมหานคร จึงไม่สามารถเข้าไปจัดการได้อย่างเต็มที่ ทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในกรุงเทพมหานคร

ประชาชนย่านดอนเมือง เลือกเข้าพักศูนย์พักพิงใกล้บ้าน

สำหรับศูนย์พักพิงในขณะนี้มีประชาชนเข้ามาพักที่ศูนย์พักพิงเฉพาะในเขตดอนเมืองจำนวน 1,492 คน โดยโรงเรียนเวฬุวนาราม มีประชาชนเข้ามาพักมากถึง 800 คน ขณะที่ศูนย์พักพิงดังกล่าวสามารถรองรับได้ 500 คน เนื่องจากประชาชนอยากอยู่ใกล้บ้านทำให้เกิดปัญหาสถานที่คับแคบ ส่วนที่เขตหลักสี่ มีประชาชนมาลงทะเบียนจำนวน 1,000 คน แต่เป็นเพียงสำรองสิทธิ โดยเข้ามาพักจริงที่โรงเรียนเคหะท่าทรายเพียง 3 คน เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น