ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กทม. เดินหน้าป้องกันน้ำเต็มที่ พร้อมกอบกู้พื้นที่พ้นวิกฤต

(21 ต.ค. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ตรวจระดับน้ำท่วมขังบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (สถานที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้อพยพที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากอุทกภัย) ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม จากนั้นตรวจความคืบหน้าการเสริมแนวคันกั้นน้ำบริเวณริมคลองหกวาสายล่าง เขตสายไหม

เปิดประตูระบายน้ำคลอง 2 เพิ่มอีก 10 ซม. เป็น 1.30 ม.

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เช้าวันนี้ประมาณ 10.00 น. กรุงเทพมหานครได้เปิดประตูระบายน้ำคลอง 2 สูง 1.20 ม. ระดับน้ำนอกประตูอยู่ที่ 2.09 ซม. ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดประตูระบายน้ำสูงขึ้นเป็น 1.30 ม. พบว่าระดับน้ำนอกประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2.13 ม. เพิ่มขึ้น 4 ซม. ถือเป็นสัญญาณเตือนว่าน้ำเหนือกำลังเข้าสู่ระบบน้ำและคลองของกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนได้ สำหรับการเสริมแนวคันกั้นน้ำบริเวณริมคลองหกวาสายล่างนั้นขณะนี้ได้เสร็จสมบูรณ์แล้วความเหลือเพียงความหนาที่ต้องเพิ่มให้แข็งแรงมากขึ้น ซึ่งที่เสร็จล่าช้ากว่ากำหนดเกิดจากปัญหาการจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดค่อนข้างมาก

ชาวดอนเมืองที่ได้รับผลกระทบอพยพไปศูนย์พักพิงกว่า 1,300 คน

สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่คลองประปานั้นขณะนี้ปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ประสานไปยัง ศปภ. แล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ รวมถึงแบริเออร์ที่พังก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งอาจส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ มีประชาชนเริ่มอพยพไปยังศูนย์พักพิงของกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตดอนเมืองแล้ว โดยพักที่วัดเวฬุวราราม 800 คน และโรงเรียนดอนเมือง 560 คน รวมเป็น 1,360 คน และคาดว่าอาจมีประชาชนได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะได้ประสานไปยัง ศปภ. อีกครั้งให้รีบดำเนินการป้องกันและแก้ไข ซึ่งกรุงเทพมหานครไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้เนื่องจากเป็นพื้นที่ของการประปา แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ส่งเจ้าหน้าให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอดเวลา และพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานบริเวณดังกล่าวอย่างเต็มที่

เร่งซ่อมแนวคันกั้นน้ำถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิต

นอกจากนี้จุดที่น่าเป็นห่วงอีกจุดหนึ่งคือบริเวณถนนพหลโยธินตัดกับคลองรังสิต ซึ่งมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 50 ซม. น้ำเริ่มซึมผ่านแนวคันกั้นน้ำที่กรุงเทพมหานครสร้างไว้ไหลเข้าสู่ถนนแล้ว กรุงเทพมหานครได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมแนวกระสอบทรายแล้ว เพราะถือเป็นด่านสำคัญในการป้องกันน้ำเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯ หากแนวคันกั้นน้ำบริเวณดังกล่าวไม่สามารถป้องกันน้ำไว้ได้จะส่งผลให้น้ำไหลเข้าสู่ถนนวิภาวดีรังสิต พื้นที่อนุสรณ์สถาน และดอนเมืองต่อไป

ดังนั้น อยากขอให้ทุกคนและทุกฝ่ายร่วมมือกันป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในทิศทางเดียวกัน อย่าได้พูดหรือปล่อยข่าวที่ไม่เป็นความจริงเพราะจะสร้างความเสียหายและเข้าใจผิดระหว่างกัน อีกทั้งจะเป็นการสร้างความตื่นตระหนกตกใจให้ประชาชนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น