ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เตรียมส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้ประสบภัยเขตบางพลัด

ห่วงชาวบางพลัด น้ำท่วมขังมีสีดำ หวั่นเชื้อโรคแพร่ระบาดเร่งส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขอนามัยประชาชน วอนย้ายที่พักชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งขอความร่วมมือลดปริมาณขยะเนื่องจากน้ำท่วมสูงทำรถเก็บขยะเสียต้องใช้เรือแทน

(29 ต.ค. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่เขตบางพลัด พร้อมทั้งมอบอาหารและน้ำดื่มจากโรงครัวเคลื่อนที่แก่ผู้ประสบภัยบริเวณหน้าวิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก เขตบางพลัด

ชวนประชาชนย้ายที่พักชั่วคราวเพื่อความสะดวกในการดูแล

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถานการณ์น้ำวันนี้ถือว่ารุนแรงกว่าเมื่อวาน (28 ต.ค.) ระดับน้ำท่วมในพื้นที่สูงขึ้น ดำขึ้น และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ได้ โดยกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้หน่วยแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยให้ประชาชนในพื้นที่โดยเร็ว แต่รู้สึกลำบากใจที่ประชาชนบางส่วนยังไม่ยอมย้ายไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่กรุงเทพมหานครจัดไว้ให้ เพื่อความสะดวกในการให้ความช่วยเหลือดูแลด้านต่างๆ อาทิ อาหาร น้ำดื่ม และความปลอดภัย เนื่องจากหากประชาชนกระจายกันอยู่ตามจุดต่างๆ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งบางพื้นที่เข้าถึงลำบากจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปดูแลได้อย่างทั่วถึ

เปิดครัวเคลื่อนที่ปรุงอาหารแจกผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เปิดโรงครัว สุขุมพันธุ์ เคลื่อนที่ปรุงอาหารสำหรับพี่น้องที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่เขตบางพลัดโดยใช้งบประมาณส่วนตัว ให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 18.00 น. ซึ่งวันนี้ได้แจกข้าวกล่องพร้อมน้ำดื่มไปแล้วกว่า 2,000 ชุด และคาดว่าจะมีพี่น้องประชาชนมารับอาหารเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ นอกจากนี้ได้ประสาน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มาตั้งโรงครัวเคลื่อนที่บริเวณเชิงสะพานปิ่นเกล้าฝั่งเขตบางพลัดเพื่อปรุงอาหารให้ผู้ประสบภัยด้วยโดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

รถเก็บขยะเสียต้องใช้เรือแทน

ส่วนรถที่บริการรับส่งประชาชนที่มีค่อนข้างน้อยนั้นก็จะเร่งจัดหารถมาเพิ่มเติม เนื่องจากน้ำค่อนข้างสูงรถที่นำมาใช้ต้องมีลักษณะเฉพาะ ไม่เช่นนั้นก็จะเสียได้ และขณะนี้รถเก็บขนขยะของกรุงเทพมหานครเสียไปแล้ว 4 คัน ส่งผลให้มีขยะตกค้างเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันได้นำเรือมาใช้เก็บขยะแทนแต่ก็ยังไม่สามารถเก็บได้หมดในวันเดียวเพราะปริมาณขยะมีจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชนที่ยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ช่วยกันลดปริมาณขยะลง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถจัดเก็บขยะที่มีอยู่ได้เร็วขึ้นเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคต่างๆ ที่จะมากับน้ำด้วย

ปริมาณน้ำท่วมขังพื้นที่บางพลัดใกล้เคียงบางกรวย

สำหรับการระบายน้ำในพื้นที่เขตบางพลัดคงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันระดับน้ำสูงขึ้นอาจเป็นเพราะน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น หรืออาจเป็นเพราะน้ำจากพื้นที่ อ.บางกรวยยังมีอยู่ ดังนั้นหากไม่มีน้ำใหม่ไหลเข้ามาก็จะสามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้น ประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะเห็นความแตกต่าง แต่อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานครจะติดตามและให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

-----------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น