ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กทม. ย้ำรับมือ 15 พื้นที่จุดอ่อนได้ วอนประชาชนอย่าวิตก

กทม. แจ้ง 15 พื้นที่จุดอ่อนอย่าวิตก เชื่อรับมือได้ เดินหน้าพร่องน้ำในคลองหลักทุกสาย พร้อมเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่จุดอ่อนภายใน 2 ชั่วโมง หากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง

(11 ต.ค. 54) นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาที่แจ้งว่าในช่วงนี้จะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออกมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยจากการสำรวจพบว่ากรุงเทพมหานครชั้นในมีพื้นที่จุดอ่อน 15 พื้นที่ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมหากมีปริมาณฝนตกเกินกว่า 60 มม./ชั่วโมง

อย่างไรก็ดีขอแจ้งให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมิใช่พื้นที่เสี่ยงต่อผลกระทบของประมาณน้ำเหนือไหลบ่า หรือน้ำทะเลหนุน เป็นเพียงพื้นที่จุดอ่อนที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมในกรณีที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องเท่านั้น โดยสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ พร้อมเจ้าหน้าปฏิบัติงาน ซึ่งจะสามารถสูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ภายใน 2 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ ยังได้ดำเนินการพร่องน้ำในคลองสายหลักให้มีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยในการระบายน้ำด้วย

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากในช่วงนี้ จะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางและกรุงเทพฯ อาจส่งผลให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ปริมาณฝนสูงถึง 2,043.5 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 43.5 ปริมาณระดับน้ำเหนือ (ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา) ที่เขื่อนเจ้าพระยาและพระราม 6 อยู่ที่ 4,756 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดจากเมื่อวาน (10ต.ค. 54) 130 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่ประตูระบายน้ำบางไทรอยู่ที่ 3,560 ลบ.ม.ต่อวินาที เพิ่มขึ้นอีก 379 ลบ.ม.ต่อวินาที ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาวัดที่ปากคลองตลาด เมื่อเวลา07.00 น. อยู่ที่ระดับ +1.92 ม.รทก. (ต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 88 ซม.) และคาดการณ์โดยกรมอุทกศาสตร์ว่าในเวลา 18.00 น. ระดับน้ำจะอยู่ที่ +1.98 ม.

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำได้ที่ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กองสารสนเทศระบายน้ำ โทรศัพท์ 0 2248 5115 โทรสาร 0 2248 8012 หรือทางสายด่วน กทม. โทร . 1555 และทางเว็บไซต์http://dds.bangkok.go.th, www.twitter.com/BKK_BESTและ www.facebook.com/BKK.BEST

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น