ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ตรวจเขตสายไหม สร้างความมั่นใจ หลัง ศปภ. สั่งอพยพเมื่อคืนนี้

ผู้ว่าฯกทม.ประชุมทีมผู้บริหารติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมลงพื้นที่ตรวจความแข็งแรงแนวป้องกัน และประตูระบายน้ำเขตสายไหมและพื้นที่ต่อเนื่อง หลังจากวานนี้ ศปภ. ประกาศให้ประชาชนพื้นที่ปทุมธานี และสายไหมเร่งอพยพ ยืนยันขณะนี้กทม. ยังไม่วิกฤต ขออย่าได้ตระหนก พร้อมวอนประชาชนอย่ารื้อแนวกระสอบทรายไปใช้ส่วนตัว หวั่นทำพื้นที่ส่วนใหญ่ และประชาชนเดือดร้อน


(14 ต.ค. 54) เวลา 09.00 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับสำนักงานเขตสายไหมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและแผนรับมือน้ำท่วมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ณ สำนักงานเขตสายไหม จากนั้นลงพื้นที่แนวป้องกันน้ำท่วม ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ และประตูระบายน้ำคลองสามวา เพื่อตรวจสอบการระบายน้ำและความมั่นคงแข็งแรง สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน หลังจากวานนี้(13 ต.ค.) ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม(ศปภ.) ประกาศว่าอาจจะมีน้ำท่วมพื้นที่ จ.ปทุมธานี และบริเวณรอยต่อช่วงเขตสายไหม และพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ


สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาดวันนี้ อยู่ที่ระดับสูงสุด 2.13 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงกว่าวันเดียวกันปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.10เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า ปี 2538 ซึ่งอยู่ที่ระดับ2.20 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยปริมาณน้ำจาก อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุทธยา ไหลลงสู่เจ้าพระยา4,250ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 อยู่ที่ 4,430 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า หากระดับน้ำที่ไหลผ่านเข้าสู่กรุงเทพฯ และระดับน้ำทะเลหนุนสูงกว่านี้ อาจจำเป็นต้องแจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ 27ชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้อพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ จะมีการอัพเดทข้อมูลทางแจ้งทางเว็บไซต์และสื่อต่างๆ ทุก 3 ชั่วโมง แต่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตเข้าไปแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือจากประชาชนโปรดอย่านำกระสอบทรายจากส่วนกลางซึ่งวางเรียงเป็นแนวป้องกันไปใช้เป็นการส่วนตัว เนื่องจากอาจทำให้แนวป้องกันไม่แข็งแรงส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ และบ้านเรือนของประชาชนส่วนใหญ่ รวมถึงบ้านของท่านเอง สำหรับการประเมินสถานการณ์ประจำวัน กทม. จะมีการประชุมผู้บริหารทุก 6ชั่วโมง ในช่วง 3 วันนี้ (วันเสาร์-วันจันทร์) ซึ่งในช่วงเวลา 08.00 น. 14.00 น.20.00 น. และเวลา 02.00 น. จนกว่าระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หากเกิดภาวะวิกฤต ตนเองจะเป็นผู้ประกาศแจ้งประชาชนตัวเอง


จากนั้น ผู้ว่าฯกทม. และคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ไปตรวจแนวป้องกันน้ำท่วม ในโครงการพระราชดำริถนนสายไหม หทัยราษฎร์ ประชาร่วมใจ สุวินทวงศ์ และร่มเกล้า และพื้นที่ต่อเนื่อง จนถึง อ.บางปู จ.สมุทรปราการ เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่และติดตามปัญหาของประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น