ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แจ้งชาวทวีวัฒนาอพยพทั้งพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย

(28 ต.ค. 54) เวลา 21.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์น้ำประจำวันในช่วงเย็นวันนี้ โดยได้ประกาศให้พื้นที่เขตทวีวัฒนาเป็นพื้นที่อพยพทั้งเขตเพิ่มเติมอีกหนึ่งแห่ง หลังจากที่เมื่อวานได้ประกาศให้แขวงศาลาธรรมสพน์ เป็นพื้นที่อพยพไปแล้ว เนื่องจากระดับในแขวงทวีวัฒนาได้เพิ่มสูงขึ้นจนเกรงว่าจะเป็นอันตราย จึงขอให้ประชาชนย้ายไปยังศูนย์พักพิง เพื่อกทม.จะได้ดูแลอย่างทั่วถึง ส่วนพื้นที่เขตบางเขนในแขวงอนุสาวรีย์ และแขวงท่าแร้ง ขณะนี้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ เนื่องจากขณะนี้มีน้ำท่วม ร้อยละ 20ของพื้นที่

จากการเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำพื้นที่เขตบางเขน หน้าตลาดยิ่งเจริญ และบริเวณ ถ.พหลโยธิน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำล้นคลองสอง เขตสายไหม ส่งผลให้พื้นที่แขวงอนุสาวรีย์ และแขวงท่าแร้ง เขตบางเขน เกิดภาวะน้ำท่วม คิดเป็นร้อยละ 20 ของพื้นที่ แม้ว่าปริมาณน้ำจะไหลเข้ามาในพื้นที่มาก แต่กทม.ก็เร่งระบายน้ำลงสู่คลองสายต่างๆ ในเขตบางเขนเพื่อไปออกยังแม่น้ำเจ้าพระยาใน 2 เส้นทาง ได้แก่ จากคลองบางเขน คลองบางบัว คลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ ลงสู่อุโมงค์ยักษ์พระราม 9 เพื่อดึงน้ำไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา อีกเส้นทางหนึ่งจะระบายจากคลองบางเขนใหม่ แยกไปทางประตูระบายน้ำวิภาวดี ลงคลองบางซื่อ และลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่เขตบางเขนจะอยู่ในวงจำกัด แต่จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะน้ำจะขยายไปยังพื้นที่เขตลาดพร้าวและวังทองหลางหรือไม่

ตั้งโรงประกอบเลี้ยงให้ชาวบางพลัด

ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า จากการไปตรวจพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมเขตบางพลัด ตั้งแต่บริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด จนถึงเชิงสะพานปิ่นเกล้า ซึ่งระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซม. ถึง 1 เมตร ยังมีประชาชนพักอาศัยอยู่ตามบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก แม้กทม.จะประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยและขอให้เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่โดยเร็ว ทั้งนี้ มีประชาชนสองฝั่ง ถ.จรัญสนิทวงศ์ ร้องขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการจัดเก็บขยะตกค้าง อีกทั้งปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม การเดินทางเข้าออกลำบาก และโรคน้ำกัดเท้า รวมถึงปัญหาฝาท่อระบายน้ำชำรุดสูญหายเป็นอันตรายต่อประชาชน ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตบางพลัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (29ต.ค.54)ระหว่างเวลา 10.00 18.00 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะตั้งโรงประกอบเลี้ยงอาหารให้กับชาวบ้านในพื้นที่เขตบางพลัด โดยใช้งบส่วนตัว หากมีผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมสนับสนุนเพิ่มเติมก็มีความยินดี

ยอดผู้อพยพสูงกว่าหมื่นราย

ขณะนี้ผู้อพยพมายังศูนย์พักพิงของกทม. 10,794 คน ใน 84 โรงเรียน 22 เขต เพิ่มขึ้นจากวานนี้ประมาณ 3,000 คน แสดงว่ามีประชาชนเดือดร้อนมาก แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ยังอยู่ในที่พักอาศัย ซึ่งก็ได้รับความเดือดร้อน เช่น กรณีพื้นที่เขตบางพลัดประชาชนจำนวนมากไม่ได้ย้ายมายังศูนย์พักพิง และร้องเรียนว่าไม่ได้กินข้าวมาหลายวันแล้ว ซึ่งกรณีนี้เป็นปัญหาที่สำนักงานเขตไม่มีกำลังเพียงพอในการเข้าไปดูแล ให้บริการส่งอาหารได้อย่างทั่วถึงทุกบ้าน ตามตรอก ซอยต่างๆ จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนย้ายเข้ามายังศูนย์พักพิงเพื่อให้การดูแลเป็นไปด้วยความสะดวกและทั่วถึงมากขึ้น

นอกจากนี้ กทม.จะถามความสมัครใจของผู้ที่ต้องการอพยพไปยังศูนย์พักพิงในต่างจังหวัด โดยจะกำหนดจุดรวมพล 225จุด ทั่วกรุงเทพฯ และให้สำนักงานเขตเป็นผู้ประสานกับผู้นำชุมชนในการนำผู้ที่ประสงค์จะอพยพไปต่างจังหวัดเป็นการชั่วคราว

ห่วงริมสองฝั่งเจ้าพระยา

จากการวัดระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ สูงสุดเช้าวันนี้ อยู่ที่ระดับ 2.47 เมตร เย็นวันนี้วัดได้ที่ระดับ 2.32 เมตร คาดการณ์น้ำทะเลหนุนในวันพรุ่งนี้จะเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำเจ้าพระยาสูงกว่า 2.50 เมตร จึงขอให้ประชาชนริมสองฝั่งเจ้าพระยาเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และปฏิบัติตามมาตรการที่กทม.ได้แนะนำไว้ ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยืนยันที่จะดูแลทุกพื้นที่ของกรุงเทพฯ อย่างถึงที่สุด

--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น