ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ตรวจประสิทธิภาพการระบายน้ำพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน

(24 ต.ค.54) ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เวลา 12.00 น. : นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจอุโมงค์ยักษ์พระราม9 สถานีสูบน้ำพระโขนง เพื่อหารือและวางแนวทางในการเร่งระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสถานีสูบน้ำพระโขนงจะทำการสูบน้ำจากคลองลาดพร้าว คลองแสนแสบและคลองประเวศ ลงสู่คลองพระโขนงก่อนจะผันน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยอุโมงค์และประตูระบายน้ำพระโขนงมีประสิทธิภาพในระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รวมประมาณ 215 ลบ.ม./วินาที กทม.ได้เดินเครื่องสูบน้ำอย่างเต็มกำลังความสามารถมาโดยตลอด พร้อมทั้งเปิดประตูระบายน้ำทุกแห่งเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำแล้ว แต่ในส่วนของประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนายังไม่สามารถเปิดประตูได้เต็มที่ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณเลียบคลอง อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า หากเกิดภาวะน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ จะไม่ท่วมพร้อมกันทั้ง 50 เขต และจะท่วมไม่นานเหมือนจังหวัดอื่นๆ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมระบบระบายน้ำของกทม.ว่า มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้ดี พร้อมทั้งให้กทม.ประสานความร่วมมือกับกองทัพในการบริหารการจัดการน้ำร่วมกัน รวมทั้งให้กทม.สำรวจแนวคั้นกั้นน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดนนทบุรีจนถึงพื้นที่ของกทม.ให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำ

ด้าน ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ขณะนี้ห่วงสถานการณ์น้ำบริเวณคลองหนึ่ง คลองสอง ซึ่งเชื่อมคลองรังสิต เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อเขตสายไหม ทั้งนี้จากการบินสำรวจพบว่าน้ำจากทุ่งรังสิตได้ไหลเข้าสู่กรุงเทพฯ ด้านตะวันออก

ขณะที่น้ำในพื้นที่ตะวันตกของกทม.กำลังระบายสู่แม่น้ำท่าจีน ขณะเดียวกันระดับน้ำที่อยุธยามีแนวโน้มลดลง 1-2 ซม. ซึ่งกองทัพจะมีการปรับกำลังทหารที่ทำงานรอบนอกพื้นที่กรุงเทพฯ เข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติการป้องกัน แก้ไข และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามจุดสำคัญต่อไป

ขอแรงอาสาสมัครร่วมบรรจุกระสอบทรายแนวป้องกันเขตสายไหม

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแจ้งว่า กทม.ต้องการอาสาสมัครจำนวนมากช่วยบรรจุกระสอบทราย ณ รร.ฤทธิยะวรรณาลัย 2 ซอยสายไหม 43 เนื่องจากแนวคันกั้นน้ำเขตสายไหมต้องตั้งกระทรายเพิ่มอีก 1 แถว จำนวน 300,000 กระสอบ ภายในคืนนี้

----------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น