ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กทม.ประกาศเขตตลิ่งชันและเขตหลักสี่เป็นพื้นที่อพยพ

(๓๐ ต.ค. ๕๔) เวลา ๒๑.๓๐ น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่ากทม. ได้ออกประกาศให้ ๒ เขตในกทม. เป็นพื้นที่อพยพ คือ เขตตลิ่งชัน และเขตหลักสี่ โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ย้ายออกจากที่พักอาศัยเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงของ กทม.ทันที เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมเกือบเต็มพื้นที่ และมีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะสูงขึ้น

เมื่อวานนี้กทม.ได้ประกาศเตือนให้ เขตหลักสี่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ให้ประชาชนเตรียมพร้อมที่จะอพยพเคลื่อนย้าย ซึ่งน้ำเหนือจากคลองรังสิตและคลองสองไหลบ่าเข้าท่วมทั้งพื้นที่ ส่วนเขตตลิ่งชัน ได้ประกาศเตือนในเช้าวันนี้ให้ประชาชนในพื้นที่แขวงตลิ่งชัน แขวงบางระมาด และแขวงฉิมพลี เตรียมพร้อมที่จะอพยพ แต่เนื่องจากมีน้ำไหลบ่าเข้ามาทางคลองมหาสวัสดิ์ ทำให้ระดับน้ำในคลองสูงขึ้นเป็นผลให้คันกั้นน้ำบางส่วนชำรุด และมีกระแสน้ำไหลท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้

ทั้งนี้ประชาชนสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือ หรือขอคำปรึกษาได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมงที่สำนักงานเขต และศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม. (ศปภ.กทม.) โทร ๑๕๕๕ และ๐ ๒๒๒๑ ๑๒๑๒ หรือทางเว็บไซต์ www.bangkok.go.th

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ วันนี้ ระดับน้ำในแม่เจ้าพระยาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ ๒.๕๓ เมตรเมื่อเช้านี้ วันพรุ่งนี้คาดว่าจะมีระดับใกล้เคียงกันจึงขอให้ประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งริมคลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ เฝ้าระวังเนื่องจากน้ำทะเลยังหนุนสูงในช่วงนี้ ส่วนคลองต่างๆ ระดับน้ำยังทรงตัว มีขยับขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่การท่วมกำลังขยายไปตามพื้นที่ต่างๆ เขตที่มีปัญหามาก ได้แก่เขตตลิ่งชัน และเขตหลักสี่ ซึ่งต่อเนื่องจากเขตดอนเมือง

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า จากนี้ไประดับน้ำที่ท่วมจะเพิ่มอย่างต่อเนื่องและขยายตัวไปในพื้นที่ที่ไม่เคยท่วมมาก่อน แต่ระดับน้ำจะนิ่งซึ่งแสดงสัญญาณว่าแรงของน้ำที่จะเข้ามาเริ่มน้อยลง และคาดหวังว่าจะหยุดการท่วมลง กทม.พยายามแก้ไขปัญหาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะการแก้ไขความเดือนร้อนต่างๆ ของประชาชน ทั้งนี้ ขอแจ้งให้ประชาชนเข้าใจว่าการดูแลได้ดีที่สุด คือ การย้ายเข้ามาอยู่ยังศูนย์พักพิงชั่วคราวของ กทม. เพราะเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอที่จะเข้าไปดูแลประชาชนได้ทั่วทุกหลังคาเรือน ทุกตรอกซอยได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะเรื่องอาหาร น้ำ และด้านสุขภาพ พร้อมทั้งขออภัยประชาชนที่ประกาศการอพยพในยามกลางคืน แต่การประกาศของ กทม. มีการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ชัดเจนแล้ว ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกโดยประกาศสิ่งที่ไม่แน่ชัดและมาคืนคำพูดในภายหลัง ซึ่งเมื่อเช้านี้ได้แจ้งเตือนให้มีการเตรียมตัวเคลื่อนย้ายอพยพแล้ว

---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น