ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กทม.รับข้อเสนอชาวนนทบุรี โดยต้องไม่กระทบฝั่งธนฯ

(21 พ.ย. 54) ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร : นายวสันต์ มีวงศ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและการแก้ไขในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ว่า วานนี้ กทม.ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือในเรื่องการระบายน้ำพื้นที่จังหวัดนนทบุรีจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ซึ่งขอให้ กทม.เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา เพิ่มเป็น 1 เมตร และให้ลดระดับกระสอบทรายที่กั้นคลองบางพลัด บางอ้อ และบางบำหรุ เพื่อให้การระบายน้ำจากจังหวัดนนทบุรีดีขึ้น

โดยขณะนี้ กทม.ได้เปิดประตูระบายน้ำบางพลัดสูง 0.50 เมตร ประตูระบายน้ำบางอ้อสูง 0.60 เมตร ส่วนประตูระบายน้ำบางบำหรุ สูง 0.50 เมตร และปล่อยให้น้ำไหลผ่านในลักษณะฝายน้ำล้น 3 ช่องๆ ละ 1 เมตร ในส่วนของประตูระบายน้ำทวีวัฒนาจะต้องพิจาณาความสามารถในการระบายน้ำของ กทม. ในพื้นที่ฝั่งตะวันตก โดยไม่ควรมีน้ำล้นคันคลอง ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้เพิ่มความสูงของประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา เป็น 0.50 เมตร ปริมาณน้ำไหลเข้าวันละประมาณ 6-7 แสนลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 20.20 น. ของวานนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีได้แจ้งข้อเรียกร้องของประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนในอำเภอบางกรวย บางใหญ่ และบางบัวทอง ว่าต้องการให้กทม. เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาที่ความสูง 1 เมตร ซึ่งจากการพิจารณาของกทม. พบว่าหากเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 1 เมตร จะมีปริมาณน้ำไหลเข้าวันละประมาณ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์และคลองภาษีเจริญ ซึ่งเป็นส่วนรับผิดชอบของกรมชลประทาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีน โดยกทม.จะประสานไปยังกรมชลประทานต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น