ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ข่าว_กทม.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำฝั่งธนบุรีเพิ่ม เร่งระบายน้ำและป้องกันน้ำใหม่เข้าท่วมพื้นที่

ติดตั้งเครื่องสูบน้ำฝั่งธนบุรีเพิ่ม เร่งระบายน้ำและป้องกันน้ำใหม่เข้าท่วมพื้นที่

(19 พ.ย.54) เวลา 08.30 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมทำความสะอาดครั้งใหญ่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ในกิจกรรม Big Cleaning Day ตั้งแต่บริเวณคลองบางซื่อถึงแยกรัชโยธิน รวมระยะทาง 6 กม. ภายหลังสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณดังกล่าวลดลง และในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. กทม.จะดำเนินการล้างทำความสะอาด บริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาบางพลัด ถ .จรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด ขอเชิญชวนประชาชน และอาสาสมัคร ทำความสะอาดกรุงเทพฯ ร่วมกัน

จากนั้นในเวลา 10.00 น. ผู้ว่าฯ กทม.และคณะผู้บริหารกทม.ประชุมสรุปสถานการณ์น้ำและการแก้ไขปัญหาพื้นที่กรุงเทพฯ ณ ศาลาว่าการกทม.

สถานการณ์น้ำวันนี้

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำทั่วไปดีขึ้น ด้านระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาด จะสูงสุดเวลา 13.46 น. ที่ระดับ +2.10 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา 2,025 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากเมื่อวาน 91 ลบ.ม./วินาที และระดับน้ำที่ อ.บางไทร 3.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลดลงจากวานนี้ 4 ซม. ส่วนน้ำในคลองสำคัญสายต่างๆ เช่น คลองบางซื่อ และคลองบางเขน ระดับน้ำลดลงเรื่อยๆ ส่วนคลองมหาสวัสดิ์ ช่วงประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ระดับน้ำ 2.77 เมตร เหลือ 2.74 เมตร ช่วงคลองทวีวัฒนาลดลง 3 ซม. แต่ยังอยู่ในระดับสูง และคลองต่างๆ ในฝั่งธนบุรี ลดลง 3-10 ซม. มีน้ำใหม่เข้าพื้นที่ด้านจากตะวันตก 5 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน สูบได้ 15 ล้านลบ.ม.ต่อวัน แต่เป็นการสูบทั้งน้ำใหม่และเก่

ติดตั้งเครื่องสูบน้ำฝั่งธนบุรีเพิ่มเร่งระบายน้ำสู่คลองและแม่น้ำท่าจีน

นอกจากนี้ กทม.ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เพิ่มอีก 10 เครื่อง สถานีสูบน้ำเทเวศน์ เพิ่ม 3 เครื่อง ฝั่งธนบุรี เพิ่มอีกเป็นจำนวนมากเพื่อเร่งระบายน้ำเร็วที่สุด ได้แก่ สถานีสูบน้ำคลองละหาร เพิ่ม 7 เครื่อง สถานีสูบน้ำคลองราชมนตรี 7 เครื่อง สถานีสูบน้ำคลองมอญ 4 เครื่อง สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ 6 เครื่อง และอยู่ระหว่างติดตั้งเพิ่มอีก 5 เครื่อง ใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน สถานีสูบน้ำดาวคะนองอยู่ระหว่างติดตั้งอีก 4 เครื่อง ใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน สถานีสูบน้ำคลองสนามชัย อยู่ระหว่างติดตั้ง 5 เครื่อง ใช้เวลาดำเนินการ2 วัน สถานีสูบน้ำคลองสี่บาท 2 เครื่องเสร็จแล้ว รวมติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จ 26 เครื่อง และอยู่ระหว่างติดตั้งใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน รวม 14 เครื่อง ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำให้เร็วขึ้น เพื่อลงคลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ คลองมหาชัย-สนามชัน และแม่น้ำท่าจีน ต่อไป

ทั้งนี้ กทม.จะเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพิ่มเป็น 50 ซม. พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายสู่คลองภาษีเจริญ เพื่อไม่ให้น้ำจากคลองมหาสวัสดิ์ข้ามเข้ามาในพื้นที่ได้ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้มีน้ำใหม่เพิ่มเข้ามาในพื้นที่ฝั่งธนบุรีอีกวันละ 7.5 ล้านลบ.ม.ต่อวัน บวกกับอีก 5ล้านลบ.ม.ต่อวันที่มีอยู่เดิม จะรวมเป็น 12.5 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งจะทำให้พื้นที่ธนบุรีเป็นปัญหายิ่งขึ้น

ผู้ว่าาฯ กทม.กล่าวว่า กทม.จำเป็นต้องสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมถาวรริมคลองมหาสวัสดิ์เพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องพิจารณาสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรริมคลองมหาสวัสดิ์ด้านจังหวัดนนทบุรีด้วย เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และกทม.ไม่ได้ต้องการให้ประชาชนนนทบุรีเป็นพื้นที่รับน้ำแต่อย่างใด

การจัดเก็บขยะในพื้นที่น้ำท่วม

การจัดเก็บขยะใน 25 เขตน้ำท่วม สามารถจัดเก็บได้ 3,513 ตัน เพิ่มเป็น 73% ของปริมาณขยะในสภาวะปกติ 4,313 ตัน โดยปัจจุบันมีการจ้างอาสาสมัครชักลากขยะในพื้นที่น้ำท่วมเพิ่มขึ้นเป็น 820 คน ขณะเดียวกันการจัดเก็บขยะในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมดสามารถดำเนินการได้ 7,965 ตัน จากปริมาณขยะปกติกว่า 8,800 ตันต่อวัน หรือคิดเป็น 94 % จากสภาวะปกติ โดยศูนย์กำจัดขยะหนองแขม สามารถกำจัดโดยวิธีฝังกลบรวม 2,150 ตัน เนื่องจากน้ำในพื้นที่ลดลง ศูนย์กำจัดขยะอ่อนนุช กำจัดได้เพิ่ม 5,815 ตัน โดยเขตดอนเมืองยังจัดเก็บได้เพียง30%เนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่ยังสูง

สำหรับการผลิตน้ำจุลินทรีย์ อีเอ็ม วานนี้ (18 พ.ย.) ผลิตได้ 600 ลิตร ปริมาณสะสมพร้อมแจกจ่ายรวม 12,318 ลิตร มีประชาชนมรับ 975 คน ปริมาณที่แจกจ่าย 1,728 ลิตร อีกทั้งได้ดำเนินการฉีดพ่นจุลินทรีย์ 12,000 ลิตร ในเขตคันนายาว บางแค และหลักสี่ ส่วนการดูดเลน โคลน ปกติจะดำเนินการประมาณเดือน มีนาคม – เมษายน แต่หากมีเลน หรือ ทราย ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำในช่วงนี้จะเร่งดำเนินการทันที

------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น