ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ประกาศเตือนพื้นที่แขวงลาดพร้าว และให้อพยพเขตคันนายาวบางส่วน

(9 พ.ย. 54) ณ ศาลาว่าการกทม. เวลา 11.45 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบเต็นท์ที่พักขนาดใหญ่พร้อมอุปกรณ์ยังชีพ ซึ่งสโมสรโรตารี่ ร่วมกับ Shelter Box มอบให้กทม. จำนวน 735 หลัง เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย จากนั้นได้เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำล่าสุดในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงสุดวันนี้เมื่อเวลา 06.15 น. ที่ระดับ 2.05 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่น้ำเหนือที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 2,830 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากเมื่อวาน 68 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำที่ อ.บางไทร 3.86 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

โดยในวันนี้กทม. ได้ประกาศแจ้งเตือนให้แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว เป็นพื้นที่เฝ้าระวังให้ประชาชนย้ายสิ่งของและปลั๊กไฟขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายผู้ป่วย เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชราไปก่อน และเตรียมพร้อมอพยพไปยังที่ปลอดภัย นอกจากนี้ ได้ประกาศให้พื้นที่บางส่วนของเขตคันนายาวเป็นพื้นที่อพยพ ได้แก่ แขวงรามอินทรา ในถนนคู้บอน ประกอบด้วย ซอยคู้บอน 6, 21, 23 และ 31, ซอยคู้บอน 13 ชุมชนจินดาบำรุงพัฒนา, ซอยคู้บอน 19 แยก 6 ชุมชนซอยผู้ใหญ่ชม, ซอยคู้บอน 25 แยก9 ชุมชนคู้บอน 25 ในถนนรามอินทรา ประกอบด้วย ซ.รามอินทรา 81 และ 85 ชุมชนรามอินทรา 83 และ 85, ซ.รามอินทรา 46/1 ชุมชนหมู่บ้านเปรมฤทัย1, ซ.รามอินทรา 65 และ 67

สำหรับแขวงคันนายาว ในถนนรามอินทรา ประกอบด้วย ซอยรามอินทรา 76 ชุมชนหมู่ 5, ซอยรามอินทรา 99 ชุมชนริมคลองลำเกร็ด, ซอยรามอินทรา109 บ้านริมคลองหลังวัดราชศรัทธาธรรม (วัดบางชัน) ในถนนกาญจนาภิเษก ประกอบด้วย ซอยกาญจนาภิเษก 09ชุมชนสุขอนันต์,ชุมชนหมู่6 และชุมชนหมู่8, ซอยกาญจนาภิเษก 011/1 แยก1 ชุมชนหมู่บ้านเปรมฤทัยรามอินทรา กม.9 ป.1 และในถนนเสรีไทย ซอยเสรีไทย 83 ชุมชนเกาะจวน

ภาคเอกชนร่วมให้ความช่วยเหลือในพื้นที่น้ำท่วมสูง

กทม. ดำเนินการจับคู่หน่วยงานเครือข่ายเพื่อเข้าไปดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบภัยที่น้ำท่วมสูง และต้องดูแลเป็นพิเศษ จำนวน 470 จุด ให้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่ส่งอาสาสมัครเข้ามาช่วยในการดูแลส่งอาหาร น้ำ สุขาชั่วคราว รวมถึงยาเวชภัณฑ์ต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ของกทม. ร่วมขบวนด้วย เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู - เขตหนองแขม ดอนเมือง, ตลาดหลักทรัพย์ – เขตตลิ่งชัน, ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ – เขตหลักสี่, บ.บุญรอดฯ (สิงห์) – เขตสายไหม, กลุ่ม flood fight – เขตคลองสามวา, ม.เกษมบัณฑิต – เขตมีนบุรี, Thai Bev - เขตบางพลัด ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดเส้นทางในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ส่วนที่ยังไม่มีเอกชนเข้ามาสนับสนุน กทม. ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเอง

นอกจากนี้กทม. ยังได้รับความช่วยเหลือจากโครงการ 1 จังหวัด 1 เขตกทม. ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจัดขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่กทม. ในด้านต่างๆ อาทิ สุขาลอยน้ำ เรือยาง เสื้อชูชีพ เครื่องสูบน้ำ โดยจะเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย. 54) ณ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เขตดุสิต

จ้างพนักงานเก็บขยะในพื้นที่น้ำท่วมขัง

สำหรับปัญหาขยะตกค้างในพื้นที่น้ำท่วมขัง กทม.ได้ว่าจ้างบุคลากรเพื่อปฏิบัติงานจัดเก็บขยะในพื้นที่น้ำท่วมขัง 18 เขต โดยให้ค่าตอบแทน 300 บาทต่อวัน เป็นเวลา 30 วันเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที10 พ.ย. – 31 ธ.ค.54 รวมทั้งจัดซื้ออุปกรณ์จัดเก็บขยะมูลฝอยเพิ่มเติมด้วย โดยแต่ละเขตจะมีจำนวนบุคลากรเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของพื้นที่เพื่อให้การจัดเก็บขยะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว คาดว่าภายใน 3 วัน จะเริ่มเห็นผลว่าขยะมีปริมาณลดลง

ผู้ว่าฯ ยืนยันเครื่องสูบน้ำทำงานเต็มกำลัง

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา สื่อมวลชนให้ความสนใจเรื่องการเปิดเครื่องสูบน้ำของกทม. ว่าทำงานเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวยืนยันว่า กทม. พร้อมให้สื่อมวลชนตรวจสอบว่าได้เปิดเครื่องสูบน้ำเต็มกำลังแล้ว โดยบางครั้งต้องมีช่วงเวลาในการพักเครื่องด้วย เนื่องจากเครื่องสูบน้ำของกทม. ได้ทำงานต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน แต่ได้นำเครื่องสูบน้ำที่ ศปภ. ส่งมาสนับสนุนเข้าเสริมกำลังแทน นอกจากนี้ ยังเกิดปัญหาจากขยะที่ลอยเข้าไปติดในเครื่อง ทำให้เครื่องขัดข้อง แต่ กทม.ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างรวดเร็ว พร้อมขอความเป็นธรรมแก่เจ้าหน้าที่ของกทม.ซึ่งทำงานหนักมาโดยตลอดด้วย

น้ำดอนเมือง-หลักสี่ลดลง ส่วนระดับน้ำคลองบางซื่อสูงต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่และคลองสายต่างๆ พบว่า ด้านกรุงเทพตะวันออกแนวริมคลองแสนแสบน้ำเริ่มสูงขึ้นช่วงบางชัน สะพานสูง ขณะที่น้ำทางตอนเหนือบริเวณเขตหลักสี่และดอนเมือง ระดับน้ำในคันบิ๊กแบ๊กด้าน ถ.วิภาวดี ลดลงประมาณ 25 ซม. ด้านคลังสินค้า ลดลงประมาณ 15 ซม. ระดับน้ำจากคลังสินค้าถึงวัดหลักสี่ ลดลงประมาณ 5-10 ซม. เป็นช่วงๆ และระดับน้ำบริเวณหลักหกช่วงนอกแนวคันกั้นน้ำ ลดลงประมาณ 15 ซม. ในส่วนของระดับน้ำช่วงถ.วิภาวดีรังสิต จากคลองบางซื่อถึงแยกสุทธิสารมีน้ำล้นจากคูน้ำท่วมผิวจราจรฝั่งขาเข้า สูง 10-15 ซม. ยาวประมาณ 100 ม. ส่วนระดับน้ำในคูน้ำ ถ.วิภาวดีรังสิต จากแยกถนนสุทธิสารถึงหน้ากรมการรักษาดินแดงมีระดับสูง ทั้งนี้กทม. คาดการณ์ว่าภายใน 24 ชั่วโมง ระดับน้ำในคูน้ำวิภาวดี จากแยกถนนสุทธิสารถึงโรงพยาบาลผ่านศึกอาจจะมีระดับสูงขึ้น เนื่องจากการปล่อยน้ำจากคลองบางซื่อผ่านคูน้ำไปลงคลองสามเสน

ริมเจ้าพระยายังควบคุมสถานการณ์ได้

บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี แนวริมแม่น้ำส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา กรณีน้ำรั่วซึมท่วมเข้าในพื้นที่ ได้ทำการล้อมเข้าระบบสูบ จะมีน้ำท่วมบ้างในช่วงเวลาน้ำขึ้น ส่วนใหญ่ควบคุมได้ ส่วนพื้นที่เขตบางพลัดสถานการณ์น้ำปัจจุบันยังไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่ฝั่งพระนคร แนวริมแม่น้ำส่วนใหญ่สามารถควบคุมได้ มีเข้ามาบ้างและไหลเข้าระบบ ไม่มีผลกระทบกับพื้นที่ หากคาดการณ์ในระดับน้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาดประมาณ 2.002.10 เมตร รทก. จะทำให้น้ำที่ไหลเข้ามาในถนนบริเวณท่าพระจันทร์เข้าสู่ระบบรถเล็กสามารถผ่านได้ และสูบน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนถนนทรงวาดมีน้ำไหลเข้ามาทางเข้า-ออกอาคารของเอกชนไม่สามารถกั้นน้ำได้ ทำให้น้ำไหลลงสู่ถนนทรงวาด รถเล็กสัญจรผ่านไม่ได้เป็นบางช่วง และถนนสามเสน ช่วงซอย 5 มีน้ำท่วมขัง ส่วนซอย 21 และ 23 มีน้ำเข้ามาท่วมแต่ไหลลงระบบได้ และบริเวณองค์การสะพานปลา วัดลาดบัวขาวมีปัญหาน้ำเข้ามาในถนนเจริญกรุงใช้วิธีการสูบน้ำเข้าสู่ระบบแล้วสูบน้ำออก และบริเวณใต้สะพานพระราม 7 มีน้ำท่วมขัง เป็นบางช่วงแต่ไหลเข้าสู่ระบบได้

พื้นที่ตะวันตกเริ่มกระจายตัวและสูงขึ้น

สำหรับระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์สูงกว่าผนังกั้นน้ำบริเวณใกล้ ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ประมาณ 5-15 ซม. ทำให้น้ำล้นเข้ามาท่วมในพื้นที่บางช่วง ส่วน ถ.บางบอน 3 และบางบอน 5 น้ำเริ่มท่วมขังเป็นช่วงๆ ถ.เลียบคลองภาษีเจริญฝั่งใต้ในซอยแยกเริ่มมีน้ำท่วมขังเป็นบางซอยแล้ว และถ.บางบอน 1 น้ำท่วม สูงประมาณ 20-30 น. เกือบตลอดสาย ด้าน ถ.วุฒากาศ ตั้งแต่สามแยกมะลิทองถึงวุฒากาศ 14 มีน้ำท่วม สูงประมาณ 10-15 ซม ถ.กัลปพฤกษ์เริ่มมีน้ำท่วมขอบผิวจราจร ซ.เอกชัย ฝั่งทิศตะวันตกมีน้ำท่วมขังเกือบทุกซอย สูงประมาณ 10-20 ซม. ถ.กาญจนาภิเษก ตัด ถ.เอกชัยมีน้ำท่วม ตลอดสาย ถ.บรมราชชนนี ระดับน้ำลดลงประมาณ 8-10 ซม. และถ.พระราม 2 ฝั่งขาเข้ามีน้ำเอ่อท่วมบางซอย

ระดมหน่วยงานเสริมกระสอบทราย และทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เก็บผักตบชวา

ในวันนี้ สำนักการระบายน้ำจะทำการตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำกระสอบทรายริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงทำความสะอาดท่อระบายน้ำที่โรงพยาบาลศิริราช และบริเวณวัดหลวงพ่อโบสถ์น้อย อีกทั้งหน่วยทหารพัฒนาดำเนินการขุดลอกคลองลาดพร้าว บริเวณปลายซอยลาดพร้าว 64 เสร็จแล้ว และกรมอู่ทหารเรือกำลังดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำคลองลาดพร้าว บริเวณถนนประดิษฐ์มนูธรรม นอกจากนี้กทม. จะดำเนินการวางแนวกระสอบทรายบนสันเขื่อนริมคลองมหาสวัสดิ์ เพื่อป้องกันน้ำล้นเขื่อนแนวริมคลองมหาสวัสดิ์ แต่ยังขนกระสอบทรายไปไม่ได้ เพราะน้ำท่วมถนนสูงมาก อีกทั้งดำเนินการกำจัดผักตบชวาจาก ประตูระบายน้ำฉิมพลี ถึงประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพื่อเปิดทางระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แล้วเสร็จ และดำเนินการเรียงกระสอบทรายบริเวณส่วนยุทโธปกรณ์ทหารอากาศ ประมาณ 30 ม.

ระดับน้ำที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันเริ่มทรงตัว

วานนี้ (8 พ.ย.) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เขตมีนบุรี บริเวณคลองแสนแสบช่วงวัดบำเพ็ญเหนือ และวัดบำเพ็ญใต้ ว่า สถานการณ์ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันขณะนี้ ระดับน้ำในคลองต่างๆ โดยรอบเริ่มทรงตัวแล้ว ซึ่งเป็นผลจากการปิดประตูระบายน้ำคลอง 8 คลอง 9 และคลอง 10 ที่จังหวัดปทุมธานี นอกจากนี้นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ยังมีคันกั้นน้ำสูงถึง 2.15 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และจากการที่ผู้ว่าฯ กทม. ไปตรวจคันกั้นน้ำชั่วคราวที่คลองตาหนัง และประตูระบายน้ำคลองตาหนัง ตอนคลองแสนแสบ ข้างท่าเรือห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ พบว่าที่คลองตาหนัง ซึ่งรับน้ำมาจากถนนรามอินทรา กม.8 ไหลลงสู่คลองแสนแสบ และเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเขตบึงกุ่มและเขตบางกะปิ ซึ่งก่อนหน้านี้ประชาชนทั้ง 2 พื้นที่มีปัญหาเรื่องการเปิดประตูระบายน้ำคลองตาหนัง ซึ่งถ้าเปิดประตูระบายน้ำเขตบางกะปิก็กลัวว่าน้ำจะท่วมพื้นที่ ถ้าหากปิดประตูระบายน้ำเขตบึงกุ่มก็กลัวน้ำจะท่วมพื้นที่เช่นกัน แต่ในภายหลังประชาชนทั้ง 2 พื้นที่ก็สามารถหารือตกลงร่วมกันได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเป็นแบบอย่างให้ประชาชนในพื้นที่อื่นที่มีปัญหา ในการหาทางออกร่วมกัน โดยขณะนี้ประตูระบายน้ำชั่วคราวที่คลองตาหนังเปิดที่ระดับ 30 เซนติเมตร ซึ่งระดับน้ำในคลองตาหนังยังอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำในคลองแสนแสบ

ลอยกระทงปีนี้ต้องระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษ

เนื่องจากในวันที่ 10 พ.ย. นี้ จะเป็นวันลอยกระทง กรุงเทพมหานครประกาศงดการจัดงานเทศกาลลอยกระทงซึ่งเคยจัดเป็นประจำทุกปีที่บริเวณใต้สะพานพระราม 8 และในพื้นที่เขตต่างๆ เนื่องจากเกรงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในช่วงที่มาน้ำท่วมสูง อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการรักษาประเพณีดีอันดีงามของไทย ยังคงเปิดสวนสาธารณะในพื้นที่ที่น้ำไม่ท่วมขังให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทง ขณะเดียวกันก็ได้ขอความร่วมมือให้ลดการใช้กระทงเพื่อเป็นการลดภาระการกำจัดขยะในขณะนี้ อีกทั้งเพื่อไม่ให้มีขยะเข้าไปกีดขวาง ทางระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีกด้วย พร้อมทั้งเตือนไม่ให้ลอยกระทงจากบริเวณบ้านที่ถูกน้ำท่วมเพราะอาจเกิดอันตรายจากเพลิงไหม้ได้ และห้ามเล่นดอกไม้ไฟ หรือจุดพลุโดดเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้กทม. ได้สั่งการเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงเป็นพิเศษอีกด้วย

------------------

ประธานสภากทม. เสริมเรือผลักดันน้ำคลองสนามชัย เร่งระบายน้ำฝั่งธนบุรี

ประธานสภากทม. เปิดขบวนเรือ 10 ลำ เร่งผลักดันน้ำคลองสนามชัย เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำฝั่งธนบุรี พร้อมเสริมเรือและอุปกรณ์ช่วยคลองฝั่งกรุงเทพฯ ตะวันตก มั่นใจจะสามารถช่วยเร่งระบายน้ำได้ดีขึ้น

(9.. 54) นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รวมทั้งเป็นประธานเปิดขบวนเรือผลักมวลน้ำทดลอง จำนวน 10 ลำ เพื่อเร่งระบายน้ำบริเวณคลองสนามชัย วัดไทร ซอยเอกชัย 23 เขตจอมทอง

ประธานสภากทม. กล่าว่า คลองสนามชัยมีความสำคัญและถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการระบายน้ำทางฝั่งธนบุรี โดยคลองสนามชัยสามารถรองรับน้ำได้ 6 ล้าน ลบ.ม./วัน รวมถึงสามารถเร่งระบายน้ำได้ถึง 12 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่งจากสถานการณ์น้ำเหนือที่ล้นคลองมหาสวัสดิ์ในขณะนี้ ทำให้กรุงเทพมหานครพยายามแก้ไขปัญหาโดยการเร่งระบายน้ำออกมาทางคลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ แต่เนื่องจากน้ำที่เข้ามาในพื้นที่ฝั่งกรุงเทพตะวันตกมีปริมาณมาก จึงจำเป็นต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์เรือผลักน้ำในคลองต่างๆ เพื่อที่จะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว โดยสภากรุงเทพมหานครได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ รวมทั้งขอความร่วมมือไปเอกชนในการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน จึงมีมติเห็นชอบในการนำเรือผลักดันน้ำทดลอง จำนวน 10 ลำ เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำในคลองสนามชัย ออกไปสู่ทะเลบางขุนเทียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะนี้ได้ประสานกองทัพเรือเพื่อขอการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ รวมทั้งร่วมหารือกับสำนักระบายน้ำในการเพิ่มเรือผลักดันน้ำในคลองสายหลักต่างๆ ในพื้นที่อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น