ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ประกาศอพยพประชาชน 3 ชุมชน ในพื้นที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน

(13 พ.ย.45) เวลา 10.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและการแก้ไขในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งในวันนี้ระดับน้ำในพื้นที่โดยทั่วไปลดลง ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำทั้งด้านนอกและด้านในส่วนใหญ่ลดลง ประมาณ 1- 2 ซม. ยกเว้นที่ลาดกระบังและประเวศบุรีรมย์ด้านนอกยังสูงกว่าด้านในเล็กน้อย ระดับน้ำที่ท่วมในพื้นที่ลดลง แต่น้ำได้แผ่ขยายเข้าไปในพื้นที่อื่น ๆ เช่นฝั่งตะวันตก ที่ถนนบางบอนน้ำเริ่มขึ้น แต่ยังไม่สูงมาก ส่วนน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงสุด เวลา 09.45 น. วัดได้ที่ 2.28 เมตร ขณะที่ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 2,597 ลบ.ม./วินาที (ลดลงจากเมื่อวานนี 58 ลบ.ม./วินาที) ระดับน้ำที่ อ.บางไทร 3.81 ม.รทก. (ลดลงจากเมื่อวาน1 ซม.) ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้เข้าพักในศูนย์พักพิงชั่วคราวทั้ง 163 แห่ง จำนวน 16,015 คน ในพื้นที่ 28 เขต

เนื่องจากขณะนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมในพื้นที่บางส่วนของเขตบางขุนเทียน โดยระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง กทม.ได้ประเมินสถานการณ์แล้วเกรงว่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน 3 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนการเคหะแห่งชาติโครงการ 1 ชุมชนทรัพย์สินพัฒนา และชุมชนเชื่อมสัมพันธ์ ถนนพระรามที่ 2 ซอย 88 จึงได้ประกาศแจ้งให้ประชาขนที่อาศัยใน 3 ชุมชนดังกล่าวอพยพออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งขนย้ายสิ่งของ ทรัพย์สินมีค่า และปลั๊กไฟขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากขณะนี้มีมวลน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนและระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วย เด็ก สตรีมีครรภ์และคนชราเป็นลำดับแรก โดยให้นย้ายทรัพย์สินขอให้ระชาชนใไปอาศัยอยู่ยังศูนย์พักพิงชั่วคราวของ กทม. หรือสถานที่ปลอดภัยทันที นอกจากนี้ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือที่สำนักงานเขต และศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร (ศปภ.กทม.) โทร. 1555 และ 0 2221 - 1212 ได้ตลอด 24 ชม.

เร่งวางแนวกระสอบทรายริมคลองมหาสวัสดิ์

ขณะนี้ระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนายังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ทางสำนักการระบายน้ำได้ระดมเจ้าหน้าที่ 250 คน พร้อมเรือบรรทุกทรายเข้าไปวางแนวกรอสบทรายยาว 7.5 กม. เพื่อชะลอการไหลเข้าท่วมของน้ำ มีความคืบหน้าการวางแนวกระสอบทรายแนวแล้ว 4.5 กม. เหลืออีก 3 กม. จะต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.จะไปตรวจการวางแนวกระสอบทราบด้วยตนเองด้วย นอกจากนี้ ในวันนี้ยังมีการนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งอีก 3 เครื่องเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำด้วย

เสริมเครื่องสูบน้ำช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่

ขณะนี้สถานีสูบน้ำทำงานเต็มที่ทุกจุด เดินเครื่องตลอดอย่างต่อเนื่อง 24 ชม.ทุกวัน และมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเข้าไปเสริม เช่น มีการระบายน้ำออกทางคลองอรชร ช่วยเร่งระบายออกคลองแสนแสบ พร้อมทั้งตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 4 เครื่องที่ถนนวิภาวดีเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม ส่วนที่ ซ.ลาดพร้าว 56 เพิ่มเป็น 10 เครื่อง

จัดหาเรือเพิ่มเพื่อเก็บขยะในพื้นที่น้ำท่วม

ความคืบหน้าในการจัดเก็บขยะในพื้นที่น้ำท่วม 25 เขต ขณะนี้มีอาสาสมัครเก็บขยะแล้ว 255 คน เมื่อวานนี้เก็บขยะได้ 817 ตัน (ลดลงเล็กน้อยจากวันก่อนได้ 900 ตัน) มีรถดัดแปลงท่อไอเสียแล้ว 462 คัน แต่จำนวนเรือที่จะเข้าไปเก็บขยะในพื้นที่น้ำท่วมยังไม่เพียงพอ จะจัดหาเรือเพิ่มต่อไป ส่วนการทำน้ำจุลินทรีย์ ได้มอบหัวเชื้อพร้อมสาธิตสอนวิธีทำการหมักจากเปลือกผลไม้ให้กับทุกสำนักงานเขตนำไปดำเนินการต่อ ขณะเดียวกันจะเปิดให้หน่วยงานภาครัฐที่เอกชนที่มีความพร้อมเข้ามาสนับสนุนเพื่อเร่งผลิตให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังได้จัดหาเก้าอี้สุขาชั่วคราวเพิ่มเติมอีก 2 แสนชุดเพื่อเร่งแจกจ่ายให้ผู้ที่เดือดร้อน พร้อมทั้งเร่งผลิตตะไคร้หอม บรรจุขวด 60 ซีซี ให้ได้วันละ 10,000 ขวด เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนใช้กันยุงเนื่องจากขยะนี้เริ่มมีปัญหายุงชุมมากในพื้นที่น้ำท่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น