ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯ ตรวจคลองมหาสวัสดิ์

ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมและเสริมกระสอบทรายริมคลองมหาสวัสดิ์

ผู้ว่าฯ กทม.ตรวจระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเรียงกระสอบทรายเพิ่ม สูงอีก 50 ซม.หลังแนวกระสอบทรายเดิมยุบตัว ขณะเดียวกันสั่งโยกงบสร้างเขื่อนถาวรริมคลองมหาสวัสดิ์ถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมวอนรัฐบางจัดสรรสร้างเขื่อนฝั่งนนทบุรี เพื่อให้ประชาชนสองฝั่งปลอดภัย ส่วนกรณี ศปภ.สั่งเปิดบิ๊กแบ็คต้องบอกกทม.ก่อนเพื่อตรียมรับสถานการณ์น้ำที่อาจเกิดขึ้น

(13 พ.ย.54) เวลา 14.00 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมฝั่งธนบุรี พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัยที่ซอยสวนผัก เขตตลิ่งชัน จากนั้นได้ลงเรือของสำนักการระบายน้ำ กทม. บริเวณซอยสวนผัก 4 เพื่อตรวจระดับน้ำและแนวคันกั้นน้ำริมคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งกทม.ได้ระดมเจ้าหน้าที่ 250 คน เข้าไปวางแนวกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนตลอดแนวคลองมหาสวัสดิ์ให้สูงเพิ่มขึ้นอีก 50 ซม. ระยะทาง 4 กิโลเมตร เนื่องจากแนวกระสอบทรายเดิมความสูง 2.80 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางได้ใช้งานมานานและทรุดตัวลงอยู่ที่ระดับ 2.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พร้อมทั้งนำเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำจากพื้นที่โดยเร็ว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมด้วยกระสอบทรายบริเวณริมคลองมหาสวัสดิ์เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจำเป็นต้องสร้างแนวป้องกันถาวรถริมคลองมหาสวัสดื์ตลอดแนว 7.5 กม. ทั้งนี้ กทม.จะจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2554 อย่างเรียบง่าย โดยกทม.จะพิจารณาจัดสรรงบประมาณในส่วนต่างๆ ที่สามารถโอนมาได้ เพื่อนำไปจัดสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรริมคลองมหาสวัสดิ์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกันนี้ กทม.จะขอให้รัฐบาลพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองมหาสวัสดิ์ฝั่ง จ.นนทบุรี พร้อมระบบระบายน้ำด้วย เพื่อให้ประชาชนทั้ง 2ฝั่งคลอง ได้ปลอดภัยจากภัยน้ำท่วมในปีต่อๆ ไป และมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่ ศปภ.สั่งการให้เปิดแนวคันบิ๊กแบ็คเพื่อระบายน้ำฝั่งนอกคัน ลดผลกระทบความเดือดร้อนตามที่ประชาชนร้องขอนั้น เป็นอำนาจตัดสินใจของศปภ. แต่หากจะเปิดแนวบิ๊กแบ็คจะต้องแจ้งให้กทม.รับทราบด้วยเพื่อที่จะได้วางแผนและเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย กทม.ยังได้ประกาศพื้นที่อพยพเพิ่มเติม ในแขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน เฉพาะพื้นที่ การเคหะธนบุรีโครงการ1 ส่วนที่ 1-6 ชุมชนการเคหะธนบุรี 2 และ 3 ในซอย 69 ชุมชนวัดนาคสี่บาท ชุมชนวัดกก ชุมชนวัดกำแพง ถนนพระราม 2 ซอย 44-100เนื่องจากมีมวลน้ำเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ขอให้ประชาชนขนย้านสิ่งของมีค่า รถยนต์ ปลั๊กไฟฟ้าขึ้นที่สูง และอพยพออกจากพื้นที่ไปศูนย์พักพิงชั่วคราวของกทม. หรือสถานที่ปลอดภัยทันที

--------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น