ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สภากทม. กระตุ้นกทม. เร่งป้องกันและเตือนประชาชนริมน้ำเตรียมพร้อมรับน้ำหนุน

สภากทม. จี้สำนักระบายน้ำ กทม. ประชาสัมพันธ์พื้นที่จุดเสี่ยงให้ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนเตรียมการป้องกันก่อนน้ำท่วม ทั้งเสนอกทม. ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาววางระบบระบายน้ำ พร้อมกันนี้ ส.ก. ได้แสดงความห่วงใยพื้นที่เสี่ยงภัย กระตุ้นผู้บริหารสำนักระบายน้ำ เร่งป้องกันและเตรียมการรับมือน้ำท่วมให้เต็มที่

(22 ต.ค. 53) นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายเกียรติฟ้า เลาหะพรสวรรค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล และคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 13 เขต พื้นที่เสี่ยงนอกแนวป้องกันน้ำท่วมจากน้ำหนุนริมแม่น้ำเจ้าพระยา พลัด ร่วมประชุมนอกรอบเพื่อรับทราบแผนการป้องกันและเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือจุดอ่อนน้ำท่วมในพื้นที่เสี่ยงภัยในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีนายธรรมมนัส ชื่นเสนาะ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมชี้แจง ณ ห้องประชุมสภากทม.2 ศาลาว่าการกทม.

สภากทม. จี้สำนักระบายน้ำเร่งแจ้งเตือนให้ประชาชนในจุดเสี่ยงเตรียมการป้องกันก่อนเจอน้ำหนุน
ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับมาตรการเตรียมความพร้อมของสำนักการระบายน้ำในการป้องกันและเตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนในพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมทั้ง 13 เขต คือ เขตดุสิต เขตบางซื่อ เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตคลองเตย เขตบางเขตบางกอกน้อย เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตทวีวัฒนา เขตราษฎร์บูรณะ ตั้งข้อสังเกตว่า ควรเร่งทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมที่อาจจะได้รับผลกระทบได้รับทราบและเตรียมพร้อมตั้งแต่ตอนนี้หากเกิดน้ำท่วม เนื่องจากการสำรวจบางพื้นที่ประชาชนยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนว่ามีพื้นที่ใดที่ได้รับผลกระทบบ้าง ทั้งนี้ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้รับทราบข้อมูลเพื่อเตรียมการป้องกันก่อนได้รับผลกระทบ โดยสำนักการระบายน้ำควรร่วมมือกับสำนักงานเขตในการจัดส่งเจ้าหน้าลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจและเป็นเตือนภัยจุดเสี่ยงเพื่อให้ประชาชนย้ายข้าวของที่จำเป็นและมองหาที่พักสำรองไว้ตั้งแต่ต้น อีกทั้งจะเป็นการแจ้งภัยล่วงหน้าเพื่อไม่ให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครตื่นตระหนกจากสถานการณ์ในครั้งนี้ รวมถึงควรใช้งบประมาณในการก่อสร้างสะพานไม้ในพื้นที่จุดเสี่ยงในการแก้ปัญหาและเตรียมความพร้อมล่วงหน้า และเป็นการอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายข้าวของอีกด้วย

แนะกทม. ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวร่วมกัน
นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา โฆษกสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันสำนักการระบายน้ำที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแล ควรมีความจริงจังในการแก้ไขปัญหาและบรรเทาทุกข์ในพื้นที่จุดเสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบ รวมถึงควรให้ข้อมูลที่ชัดเจนและตรงไปตรงมากับประชาชนเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกในสถานการณ์อีกด้วย โดยเฉพาะพื้นที่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมที่จะได้รับผลกระทบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรวางมาตรการแก้ไขตั้งแต่ต้นและเตรียมแผนในการเยียวยาทางจิตใจให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน รวมถึงประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมแผนแม่บทระยะยาวในการวางระบบแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในอนาคต ทั้งควรตั้งคณะกรรมการหารือร่วมกับพื้นที่เขตที่ได้รับผลกระทบโดยตรงสรุปปัญหาและนำเสนอต่อผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมประชุมกับรัฐบาลในการบูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น