ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชวนเที่ยว 6 ชุมชนประวัติศาสตร์กลางกรุง 16 ต.ค.-16 พ.ย.นี้

16 ต.ค. - 16 พ.ย. นี้ 6 ชุมชนประวัติศาสตร์ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ เปิดตรอก รั้วบ้าน ให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจชมวิถีชีวิต วิถีชุมชน หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและสถาปัตยกรรม ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนโดยชาวชุมชน

(16 ต.ค. 53) นางเพียงใจ วิศรุตรัตน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังเปิดงาน “เตร่ ตรอก ลัดรั้วบ้าน ฟื้นตำนานป้อมปราบฯ พระนคร ครั้งที่ 1" ในเทศกาลวันที่อยู่อาศัยโลก 2553 ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และเครือข่ายฯ จัดขึ้น ณ ลานคนเมืองศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เพื่อฟื้นฟูอนุรักษ์ 6 ชุมชน ประวัติศาสตร์ที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว ประกอบด้วย ชุมชนวังกรมพระสมมตอมรพันธ์ วังโบราณแหล่งสังฆทานเก่าแก่, ชุมชนบ้านบาตร “เล่าขานตำนาน 200 ปี อาชีพคนตีบาตร” สาธิต-ทดลองการทำบาตร 21 ขั้นตอน ชมรำวงบ้านบาตรสามัคคี เยี่ยมดูบ้านไม้เก่า, ชุมชนวัดสระเกศ “โรงศพดี ฝีมือเซี่ยงไฮ้” ชมวิถีชีวิตแบบจีน บริเวณตรอกเซี่ยงไฮ้ สาธิตการทำโลงศพ, ชุมชนสิตาราม “แหล่งค้าไม้ รวมคนมีฝีมือด้านละคร ทำขวัญนาค” ชมโบสถ์วิหารเก่าแก่ สมัยรัชกาลที่ 2 ณ วัดสิตาราม ชมสาธิตชกมวยไทย ดูการทำข้าวเกรียบ ปากหม้อ ตามดูเครื่องใช้โบราณสมัยรัชการที่ 6 ณ บ้านหลวงวิศาลดรุณกร, ชุมชนจักรพรรดิพงษ์ “แหล่งรวมกุ๊กฝีมือดี อาหารอร่อย” ชมร้านกาแฟกาแฟโบราณ บ้านไม้สักเก่า โรงพิมพ์โบราณ พร้อมชมนิทรรศการ 6 ชุมชน ณ ตึกอนุรักษ์ TAT, ชุมชนวัดสุนทรธรรมทาน “ศูนย์รวมชาวนางเลิ้ง วัฒนธรรมเก่าในวังวรดิษฐ์” ชมบ้านศิลปะ ชุมชน ละครชาตรีรำซัด งานปักสะดึงชุดละคร โรงหนังเฉลิมานี เยี่ยมชมบ้านมิตร ชัยบัญชา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและสถาปัตยกรรม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนโดยชาวชุมชน

นอกจากนี้ยังมีการแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของ 6 ชุมชน ซึ่งจัดใน พิพิธภัณฑ์ (ชุมชน) แออัด (ผนังบ้าน ริมรั้ว และลานกิจกรรมของชุมชน) ผ่านมุมมองจากช่างภาพ 3 ท่าน ประกอบด้วย เรืองรอง รุ่งรัศมี นักคิด นักเขียน และนักเดินทาง 2 พี่น้องสตรีท โฟโต้กราฟเฟอร์ สุพจน์ อภัยสุวรรณ และ สมัชชา อภัยสุวรรณและศิลปินร่วมสมัย กลุ่ม มุตตะพร้อมกิจกรรมสาธิตอาชีพ แวะเวียนย้อนอดีต ทางสถาปัตยกรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ดั้งเดิม ศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่ซุกซ่อนภายในพร้อมชมนิทรรศการชุมชนและการพัฒนา ร่วมกิจกรรมศิลปะร่วมสมัยและภาพถ่ายที่เริ่มต้น จากชุมชน (พิพิธภัณฑ์ (ชุมชน) แออัด) สนุกสนานกับการช้อปและชิมสินค้าอาหารที่พิเศษในย่านของดีและอร่อยใน 6 ชุมชน ประวัติศาสตร์ที่พลาดไม่ได้ พร้อมชมกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมของชุมชนในเวทีลานวัดสระเกศ ผู้สนใจสามารถชมนิทรรศการและวิถีชุมชนโครงการ “เตร่ ตรอก ลัดรั้วบ้าน ฟื้นตำนานป้อมปราบฯ พระนคร ครั้งที่ 1” ได้ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 53 – 16 พ.ย. 53 เวลา 08.00-17.00 น. กิจกรรมสาธิตและการแสดง วัฒนธรรมเวลา 08.30–20.00 น. นิทรรศการ และวิถีชีวิตชุมชนได้ทั้ง 6 ชุมชน ซึ่งเปิดให้ชมทุกวัน เวลา 08.00–17.00 น. สอบถามโทร. 08 9777 0541

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่ากิจกรรมดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโดยชาวชุมชนเป็นศูนย์กลางผ่านกระบวนการคิด การตัดสินใจ และการวางแผนระบบการบริหารจัดการร่วมกัน โดยเชื่อมั่นว่าความร่วมมือจากทุกภาคส่วนนี้จะเป็นแนวทาง การพัฒนาอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งมีส่วนผลักดันให้ชาวชุมชนสามารถต่อยอดการพัฒนาที่อยู่อาศัยเชิงอนุรักษ์ คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวชุมชนเอง ผ่านวิถีการดำรงชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของชุมชน ที่จะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และตระหนักในคุณค่าของเอกลักษณ์ชุมชนอันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา การวางแผนการพัฒนาตามบริบทและความต้องการของชุมชนด้วยการดำเนินการของชุมชนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น