ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เตือนประชาชนระวังภัยจากโรคที่มากับน้ำท่วม

นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อีกทั้งมีฝนตกน้ำท่วมขังพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีนโยบายในการป้องกันและให้ความช่วยเหลือประชาชนเพื่อลดความเจ็บป่วยอย่างเต็มที่และทันท่วงที จึงได้สั่งการให้สำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จัดเจ้าหน้าที่ทั้งทางบก ทางน้ำ และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เตรียมพร้อมคอยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติน้ำท่วมขัง ตลอดจนเฝ้าระวังโรคต่างๆ ในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โรคที่มาพร้อมกับฤดูฝนและน้ำท่วม ได้แก่ โรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคท้องเดิน อุจจาระร่วง บิด อาหารเป็นพิษ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ หอบ โรคไข้เลือดออก โรคเลปโตสไปโรสิส (โรคฉี่หนู) โรคตาแดง น้ำกัดเท้า พิษจากสัตว์ และแมลง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ดื่มน้ำสะอาด ไม่รับประทานน้ำแข็งที่ใช้แช่อาหาร ล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาดทุกครั้งเมื่อปนเปื้อนสิ่งที่ไม่สะอาด และก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง ถ่ายอุจจาระในส้วม ไม่ถ่ายลงน้ำ หากจำเป็นให้ถ่ายใส่ถุงพลาสติกแล้วใส่ปูนขาวปริมาณที่พอเหมาะปิดปากถุงให้แน่นใส่ถุงดำทับอีกชั้นก่อนนำไปทิ้งแล้วล้างมือให้สะอาด หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นที่ชื้นแฉะ น้ำท่วมขัง เมื่อต้องย่ำน้ำหรือลุยน้ำที่ไม่สะอาดให้ล้างเท้าให้สะอาด ใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้งทุกครั้ง

สำหรับบริเวณที่น้ำท่วมขังเมื่อน้ำลดให้เก็บกวาดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูลที่น้ำพัดพามารวบรวมทิ้งใส่ถุงพลาสติกผูกปากถุงให้มิดชิด เรียบร้อย ไม่ทิ้งเรี่ยราด เพราะอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น