ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เร่งเสริมฐานสะพานข้ามคลอง 72 แห่ง หลังพบสนิมเกาะคอสะพานทรุดตัว

กทม. กำหนดลงมือซ่อมสะพานข้ามคลองที่ชำรุด 72 สะพาน ส่วนใหญ่คอสะพานทรุด เกิดการหักตัว เหตุเชิงลาดที่ไม่มีโครงสร้างรองรับการทรุดตัว น้ำกร่อยกัดเซาะจนสะพานสึก และนโยบายรัฐเพิ่มน้ำหนักบรรทุก 21 เป็น 25 ตัน กำหนดเสร็จทั้งหมด มิ.ย.54 ผู้บริหารเห็นชอบก่อนอนุญาตสร้างต้องมีฐานรองรับคอสะพาน

นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารกทม. ว่า สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร แจ้งต่อที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ถึงโครงการจัดซ่อมสะพานและเสริมกำลังสะพานข้ามคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 72 สะพาน เนื่องจากการออกแบบโครงสร้างสะพานในอดีตมีการออกแบบเชิงลาดที่ไม่มีโครงสร้างรองรับการทรุดตัวเพื่อประหยัดงบประมาณ อีกทั้งการออกแบบสะพานเป็นแบบช่วงเดียวจึงทำให้คอสะพานสูงชันมาก จึงเกิดปัญหาการทรุดตัวบริเวณเชิงลาดสะพาน นอกจากนั้นสภาพน้ำในคลองของ กทม.มีลักษณะเป็นน้ำกร่อย ทำให้เกิดการกัดเซาะผิวโครงสร้างสะพานและเกิดสนิมในโครงสร้างทำให้เกิดการแตกร้าว ความแข็งแรงลดลง อีกทั้งนโยบายรัฐบาลที่เพิ่มน้ำหนักบรรทุกจาก 21 ตัน เป็น 25 ตัน ทั้งที่สะพานไม่ได้ออกแบบให้รับน้ำหนักขนาดนั้นได้ จึงต้องมีการตรวจสอบและเสริมกำลังโครงสร้างสะพานให้สามารถรองรับน้ำหนักปัจจุบันอย่าปลอดภัย

สำหรับสะพานข้ามคลองทั้ง 72 สะพาน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 อยู่ในพื้นที่เขตหนองแขม บางแค ทวีวัฒนา และตลิ่งชัน จำนวน 28 สะพาน กลุ่มที่ 2 อยู่ในพื้นที่เขตภาษีเจริญ จอมทอง พระโขนง บางนา และสวนหลวง จำนวน 28 สะพาน และกลุ่มที่ 3 พื้นที่เขตบางพลัด บางกอกน้อย และบางกอกใหญ่ จำนวน 16 สะพาน โดยการปรับปรุงและซ่อมแซมสะพานคอนกรีตข้ามคลองทั้ง 72 สะพาน จะใช้เวลาทั้งหมด 360 วัน แบ่งเป็นการตรวจสอบความเสียหายและปริมาณงานโดยสถาบันการศึกษาและผู้รับจ้าง 120 วัน และการซ่อมแซมเสริมกำลังสะพานพร้อมกับการทดสอบการรับน้ำหนักสะพานอีก 240 วัน

ด้านความคืบหน้าการซ่อมสะพานกลุ่มที่ 1 มีการตรวจสอบและประเมินความสามารถการรับน้ำหนักสะพานแล้วเสร็จ กำลังตรวจสอบความเหมาะสมและถูกต้องของรูปแบบที่จะซ่อม โดยซ่อมทีละช่องจราจรแก้ปัญหาด้วยการเบี่ยงการจราจรในช่วงเวลาที่การจราจรไม่หนาแน่นมาก คาดว่าจะเริ่มซ่อมปลายเดือน ต.ค. 53 กำหนดเสร็จ มิ.ย. 54 ด้านสะพานกลุ่มที่ 2 ตรวจสอบและประเมินความสามารถการรับน้ำหนักสะพานแล้ว กำลังลงมือซ่อม เริ่มงานเมื่อ 23 ส.ค. 53 กำหนดเสร็จ 20 เม.ย. 54 โดยซ่อมทีละช่องจราจร เบี่ยงการจราจรในช่วงเวลาที่การจราจรไม่หนาแน่น แต่ต้องรื้อทำใหม่ 1 สะพาน คือ สะพานข้ามคลองกะจะ รามคำแหง 24 แยก 24 ส่วนสะพานกลุ่มที่ 3 อยู่ระหว่างการตรวจสอบและประเมินความสามารถการรับน้ำหนักสะพาน คาดว่าจะเริ่มซ่อมได้ปลายเดือน ต.ค. 53 กำหนดเสร็จ มิ.ย. 54 โดยจะเบี่ยงการจราจรในช่วงเวลา ที่การจราจรไม่หนาแน่น

โฆษกกทม. กล่าวอีกว่า การซ่อมสะพานในโครงการดังกล่าวจะดำเนินการให้กระทบกับการจราจรน้อยที่สุดด้วยวิธีการเสริมกำลังสะพานโดยใช้วัสดุเสริมกำลัง (CFRP) เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักได้ 25 ตัน โดยการทำงานไม่กระทบการจราจร ส่วนการซ่อมเชิงสะพานจะทำด้วยการอัดวัสดุมวลเบาถมใต้สะพานซึ่งไม่ต้องปิดการจราจร ส่วนวิธีการใช้แผ่นเชิงลาดสะพานสำเร็จรูป เป็นการซ่อมสะพานที่หักไปแล้ว จะใช้เวลาซ่อม 3 วัน จำเป็นต้องปิดการจราจรทีละช่อง นอกจากนี้คณะผู้บริหารยังเห็นชอบเรื่องการขออนุญาตก่อสร้างสะพานของหมู่บ้านจัดสรรว่าจะต้องมีการก่อสร้างที่สามารถรองรับน้ำหนักบริเวณคอสะพานด้วย อีกทั้งการก่อสร้างสะพานในอนาคตจะต้องพิจารณารายละเอียดความมั่นคงแข็งแรงของคอสะพานด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น