ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คาดน้ำเอ่อเจ้าพระยาที่ระดับ 2.20-2.30 ม.ไม่ทะลักเข้าพื้นที่

น้ำเจ้าพระยายังคงสูง ล่าสุด 25 ต.ค. 53 ระดับ 1.97 ม.รทก. ส่วน 26 ต.ค. 53 คาด 2.20-2.30 ม.รทก. มั่นใจกทม. รับมือน้ำท่วมได้ ส่วนพื้นที่ท่าเรือสาทรต่ำกว่าระดับอื่นที่ 2.00 ม. ได้วางกระสอบทรายเพิ่มอีก 50 ซ.ม. พร้อมประสานกรมทางหลวงชนบทยกพื้นให้สูงเท่ากับที่อื่น เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สำคัญ นอกนั้นผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ มอบถุงยังชีพชุมชนโรงสี เขตยานนาวา และตรวจท่าน้ำศิริราชสร้างความมั่นใจน้ำไม่ทะลักเข้าโรงพยาบาลศิริราชแน่นอน ส่วนเขตพระราชฐานได้เสริมแนวป้องกันอย่างเต็มที่แล้ว

(25 ต.ค. 53) เวลา 09.30 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ และนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกทม. ลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเรือสาทร เขตสาทร ซึ่งในวันนี้น้ำทะเลหนุนสูงสุดในเวลา 08.45 น. ที่ระดับ 1.97 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) ที่บริเวณปากคลองตลาด และลดระดับลงมาเรื่อยๆ ส่วนปริมาณน้ำเหนือที่ปล่อยจากท้ายเขื่อนผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ 4,573 ลบ.ม./วินาที สำหรับการคาดการณ์ปริมาณน้ำในวันที่ 26 ต.ค. 53 น้ำจะขึ้นสูงสุดในเวลา 09.09 น. หากน้ำที่ปล่อยลงมาไม่เกิน 4,500ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำน่าจะอยู่ที่ 2.20-2.30 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งกทม. มั่นใจว่าสามารถรับมือได้ เนื่องจากคันกั้นน้ำที่สร้างขึ้นมีความสูง 2.50 เมตร จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ทั้งนี้อาจจะป้องกันไม่ได้ทั้งหมด และอาจมีชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่กทม. ก็พร้อมจะบรรเทาปัญหาให้ประชาชนอย่างเต็มที่


สำหรับการตรวจท่าเรือสาทรเนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สำคัญของกรุงเทพฯ มีทั้งการโดยสารเรือโดยสาร เรือข้ามฟาก รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งระดับพื้นที่บริเวณนี้จะต่ำกว่าพื้นที่อื่น อีกทั้งคันกั้นน้ำก็มีระดับต่ำเพียง 2.00 เมตร จึงได้วางแนวกระสอบทรายเพิ่มขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ให้เท่ากับคันกั้นในพื้นที่อื่น สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว กทม. จะประสานกรมทางหลวงชนบท ที่เป็นเจ้าของพื้นที่เข้าปรับปรุงยกระดับพื้นที่ให้สูงขึ้น โดยใช้งบประมาณของกทม. เอง


จากนั้นเวลา 10.30 น. ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ นำคณะลงพื้นที่ชุมชนโรงสี เขตยานนาวา เพื่อมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำเอ่อล้น ซึ่งมีส่วนหนึ่งของพื้นที่มีน้ำทะลักจากคันกั้นน้ำเข้ามา ทางเขตฯ จึงแก้ปัญหาด้วยการวางกระสอบทรายชั่วคราวและสร้างสะพานไม้ให้ประชาชน และในเวลา 11.30 น. ได้ลงพื้นที่ท่าเรือศิริราชเพื่อตรวจสอบคันกั้นน้ำให้แน่ใจว่าน้ำจะไม่ทะลักเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณโรงพยาบาลศิริราชคันกั้นจะสูง 2.80 เมตร จึงมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ อนึ่งในพื้นที่เขตพระราชฐานในพื้นที่อื่นๆ ก็ได้มีการเตรียมการป้องกันไว้อย่างดีแล้ว

“ผมมีความชื่นชมเจ้าหน้าที่ของกทม. ทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาปัญหาให้พี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง จึงขอให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ อย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์ และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ไม่เลวร้าย” ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น