ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การจัดเก็บป้ายโฆษณาผิดกฎหมาย

กทม. จัดเก็บป้ายผิดกฎหมายครบขวบปีเกือบล้านป้าย หลัง 14 ก.ย. ระดมเทศกิจและฝ่ายรายได้ตรวจสอบหากพบผิดปิดสติ๊กเกอร์ “ป้ายผิดกฎหมาย” พร้อมเปรียบเทียบปรับ จากนั้นเร่งรัดฝ่ายรายได้เก็บภาษีและเทศกิจจัดการอย่างต่อเนื่อง

นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารกทม. ว่า กทม. ระดมจัดเก็บป้ายโฆษณาผิดกฎหมายทั่วกรุงเทพฯ เนื่องจากมีผู้ติดตั้งป้ายโฆษณาโดยผิดกฎหมายในที่สาธารณะและที่เอกชนจำนวนมากก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนผู้สัญจรผ่านไปมา โดยตั้งแต่เดือน มิ.ย. 52 - ก.ย. 53 สามารถจัดเก็บป้ายเหล่านั้นได้ทั้งสิ้น 999,840 ป้าย เขตบางกอกน้อยมากสุด 197,289 ป้าย รองลงมาคือเขตวังทองหลาง 163,114 ป้าย
การดำเนินงานหลังจากวันที่ 14 ก.ย. 53 ได้สั่งการให้สำนักงานเขตโดยฝ่ายเทศกิจและฝ่ายรายได้ตรวจสอบการติดตั้งป้ายผิดกฎหมายในที่สาธารณะและที่เอกชนว่าได้ดำเนินการขออนุญาตและติดตั้งถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องปิดสติ๊กเกอร์ “ป้ายผิดกฎหมาย” หลังจากนั้นนับจากวันที่ 30 ก.ย. 53 เป็นต้นไปได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด หากเป็นป้ายในที่สาธารณะไม่ทราบตัวผู้กระทำผิด ให้จัดเก็บออกไป ถ้าทราบตัวผู้กระทำผิดจะจัดเก็บและเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ และ พ.ร.บ.ภาษีป้ายฯ ส่วนกรณีป้ายผิดกฎหมายในที่เอกชนจะปิดสติกเกอร์ป้ายผิดกฎหมายและจัดเก็บภาษีตาม พ.ร.บ.ภาษีป้าย

ทั้งนี้สำนักงานเขตทุกเขตจะสรุปผลการดำเนินการส่งสำนักเทศกิจและรายงานผู้บริหารทราบภายในวันที่ 5 ของเดือน โดยสำนักเทศกิจมีการจัดชุดสายตรวจออกตรวจป้ายผิดกฎหมายทุกวันเสาร์-อาทิตย์ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผลการดำเนินการระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 2-3 ต.ค. 53 มีการจัดเก็บป้าย 320 ป้าย ปิดสติกเกอร์ 134 ป้าย วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 9-10 ต.ค. 53 จัดเก็บ 544 ป้าย ประสานเขตจัดเก็บ 168 ป้าย ปิดสติกเกอร์ 220 ป้าย

สำหรับการดำเนินการขั้นต่อไปควรให้ฝ่ายรายได้ของทุกสำนักงานเขตเร่งรัดจัดเก็บภาษีป้ายที่ติดตั้งในที่สาธารณะและที่เอกชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น