ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เรือภัตตาคารสูญ 100 ล้าน

นาวาโทปริญญา รักวาทิน อุปนายกสมาคมเรือไทย เปิดเผยว่า จากปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาจำนวนมาก ทำให้ปริมาณน้ำยกตัวเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าทุกปี ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเรือท่องเที่ยวและเรือภัตตาคารสูญเสียรายได้จำนวนมาก ซึ่งคาดว่าช่วง 30 วันกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ (15 ต.ค.-15 พ.ย.53) ธุรกิจท่องเที่ยวทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาของพื้นที่กรุงเทพฯ และนนทบุรี จะสูญเสียรายได้ราว 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทเรือท่องเที่ยว เรือภัตตาคาร ต้องยกเลิกให้บริการแก่ลูกค้า เพราะกังวลว่าจะไม่ปลอดภัย เช่น ทัวร์เที่ยวเกาะเกร็ด เรือเที่ยวแม่น้ำลำคลองชมวัดและวิถีชุมชน ส่วนเรือภัตตาคารที่ต้องหยุดบริการเดินเรือล่องแม่น้ำเพราะเรือไม่สามารถแล่นลอดสะพาน สะพานพุทธ และสะพานกรุงธน (ซังฮี้) ได้ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวที่จองแพ็กเกจทัวร์เที่ยวทางน้ำที่จะเดินทางในช่วงนี้ก็ขอยกเลิกทั้งหมดเช่นกัน

"เรือนำเที่ยวที่ให้บริการนักท่องเที่ยวข้ามฟากไหว้พระ ชมแหล่งโบราณสถาน ชุมชน ตามคลองสองฝั่งเจ้าพระยา จากปกติจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้บริการเฉลี่ยวันละ 600 คน ได้ลดเหลือ 150 คน และจะไม่มีเหลือแล้ว เพราะตอนนี้กระแสน้ำไหลเชี่ยว"

อย่างไรก็ตาม หากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยากลับสู่ภาวะปกติได้ทัน 15 พ.ย.53 หวังว่า เทศกาลลอยกระทง ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 21 พ.ย.53 จะช่วยฟื้นการท่องเที่ยวทางน้ำให้กลับมาคึกคักได้ และมีเงินสะพัด 50 ล้านบาท ในคืนดังกล่าว จากการให้บริการของเรือภัตตาคารราว 20 ลำ และเรือท่องเที่ยวอีกราว 30 ลำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น