ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ทั่วกรุง

กทม. เดินหน้าควบคุมดูแลผู้ประกอบการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญทั่วกรุงเทพฯ ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก และตลาดสด ตั้งแต่ ธ.ค. 53 ถึง ก.พ. 54 สร้างความเป็นธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคให้สามารถเลือกซื้อกระเช้าของขวัญที่ดีมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และตรงกับความต้องการ
(8 ธ.ค. 53) เวลา 13.30 น. : พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักอนามัย ผู้บริหารสำนักงานเขตปทุมวัน และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ บริษัท เซ็นทรัลฟู้ดรีเทล จำกัด (ท๊อส์ป ซูเปอร์มาร์เก็ต) สาขา เซ็นทรัลเวิล์ด และตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน เพื่อควบคุมดูแลการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ และเกิดความยั่งยืนตามแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยให้ผู้ประกอบการแจ้งรายละเอียดของสินค้าในกระเช้า และข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้บริโภคทั้งบนกระเช้าและบริเวณที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญ

จัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ให้ใช้สินค้าดี มีคุณภาพ
กรุงเทพมหานครกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ 2554 ดังนี้ กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ ให้เลือกสินค้าที่คุณภาพดี มี อย.รับรอง สินค้าที่นำมาบรรจุลงกระเช้าต้องมีระยะเวลาก่อนหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือน แสดงรายละเอียดวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดบนกระเช้า แสดงตราสัญลักษณ์ หรือชื่อสถานประกอบการบนกระเช้าของขวัญ และแสดงวันที่รับเปลี่ยนหรือคืนสินค้าหากผู้บริโภคไม่พอใจ โดยสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ภายใน 28 ก.พ. 54 กระเช้าของขวัญประเภทผัก ผลไม้ เลือกสินค้าที่ใหม่ สด มาจัดลงกระเช้า แสดงวัน เดือน ปี ที่บรรจุลงกระเช้า ตั้งกระเช้ารอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน แสดงสัญลักษณ์ของห้างและสถานประกอบการ แสดงวัน เดือน ปี ที่สามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนหากไม่พอใจสินค้า กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ให้ผู้ประกอบการกำหนดพื้นที่ตั้งวางกระเช้าให้ชัดเจน แยกจากกระเช้าประเภทอื่นๆ จัดทำป้ายบอกบริเวณที่จำหน่ายว่า “ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น” แสดงวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุด แสดงวัน เดือน ปี ที่ผู้บริโภคนำสินค้ามาแลกเปลี่ยนหรือคืนก่อนวันหมดอายุของสินค้าที่อายุสั้นที่สุดบนกระเช้าหากไม่พึงพอใจสินค้า กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ เช่น กระเช้าขนมไทย กระเช้าเครื่องสำอาง กระเช้าเพื่อสุขภาพ กำหนดพื้นที่ ตั้งวางและแสดงประเภทของกระเช้าให้ชัดเจน จำหน่ายวันต่อวันหากเป็นอาหารพร้อมบริโภค หรือเป็นสินค้าที่มีอายุสั้น ใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพ แสดงสัญลักษณ์หรือตราของห้างบนกระเช้า สำหรับกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้จัดและจำหน่ายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 30 (5) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเป็นความผิดตามมาตรา 32 กรณีที่มีการกระทำที่เป็นการโฆษณาหรือสื่อสารการตลาดร่วมด้วย

แลกเปลี่ยนหรือคืนสินค้าภายใน 28 ก.พ. 54
ทั้งนี้ได้ประสานความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการที่จัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ให้ติดป้ายประกาศข้อความ “หากผู้บริโภคไม่พึงพอใจในสินค้าให้นำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ ภายใน 28 ก.พ. 54” และขอความร่วมมือผู้ประกอบการแสดงป้ายข้อความ “กระเช้าของขวัญนี้ได้เข้าร่วมโครงการควบคุมคุณภาพสินค้าในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ของกรุงเทพมหานคร” บริเวณ ที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการเลือกซื้อกระเช้าของผู้บริโภค

สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญ ธ.ค. นี้ถึง ก.พ. ปีหน้า
ในช่วงเดือน ธ.ค. 53 ถึง ก.พ. 54 กรุงเทพมหานคร ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ทั่วพื้นที่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ตลาดสด พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการในการดำเนินการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง ก่อนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญให้ประชาชนสังเกตป้ายข้อความ "กระเช้าของขวัญนี้ได้เข้าร่วมโครงการควบคุมคุณภาพสินค้าในการจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ของกรุงเทพมหานคร” ที่แสดง ณ จุดจำหน่ายกระเช้า เพื่อมั่นใจว่าได้ซื้อกระเช้าของขวัญที่ดี มีคุณภาพ และปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น