ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กทม.จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการเนื่องในวันคนพิการกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2553

กทม.จัดกิจกรรมเนื่องในวันคนพิการกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2553 เน้นสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สร้างสังคมปราศจากอุปสรรคให้ผู้พิการ เพื่อสร้างความเท่าเทียมในการอยู่ร่วมกันระหว่างคนพิการและคนทั่วไป พร้อมส่งเสริมศักยภาพคนพิการให้เป็นที่ยอมรับ
(8 ธ.ค.ถ-53) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันคนพิการกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2553 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักในการอยู่ร่วมกันในครอบครัว ชุมชน และสังคมระหว่างคนพิการและคนทั่วไป ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพและเผยแพร่ผลงานของคนพิการให้เป็นที่ปรากฏแก่สาธารณชน โดยมีนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางเพียงใจ วิศรุตรัตน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรคนพิการ และผู้ดูแลในระดับพื้นที่ ครอบครัว ชุมชน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวม 500 คน ร่วมในพิธี ณ ห้องเรดิสันบอลรูม โรงแรมเรดิสัน ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ปราศจากอุปสรรคให้แก่คนพิการ เพื่อให้คนพิการได้รับการดูแลและพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขและเท่าเทียบคนทั่วไป โดยกำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านสวัสดิการและการจ้างงาน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านเบี้ยยังชีพคนพิการในพื้นที่ 50 เขต และลงนามร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านคนพิการในข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนโครงการจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการ และการจัดทำบัตรประจำตัวคนพิการอย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสนับสนุนผู้พิการให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายมากขึ้น
กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การอภิปรายในประเด็น “อยู่ร่วมกันอย่างไรให้เท่าเทียม” โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ นายภานุมาศ สุขอัมพร อนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำกรุงเทพมหานคร นางสาวเสาวภา ธีระปรีชากุล ประธานศูนย์การเรียนรู้บ้านแม่นก ดำเนินการอภิปรายโดย นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการด้านคนพิการ การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากคนพิการ การให้บริการตรวจสุขภาพผู้พิการ การรับจดทะเบียนผู้พิการ และการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนศรีสังวาลย์
ทั้งนี้ ผู้พิการสามารถลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยยังชีพคนพิการได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต โดยเปิดรับลงทะเบียนคนพิการที่มีทะเบียนบ้านในพื้นที่ กทม. เพื่อรับเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 500 บาท ตามกฎหมายที่รัฐ จำเป็นต้องสงเคราะห์ หรือช่วยเหลือคนพิการด้านต่างๆอย่างเหมาะสม ซึ่งผู้พิการที่ยังไม่เคยมาลงทะเบียนหรือรับเบี้ยยังชีพคนพิการสามารถนำเอกสารแสดงตัว อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวคนพิการมายื่นเพื่อลงทะเบียนได้ในวันและเวลาราชการ สำหรับคนพิการที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการสามารถเข้าไปขอใบรับรองความพิการได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง และโรงพยาบาลสังกัด กทม.ทั้ง 9 แห่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักพัฒนาสังคม กทม. โทร. 0 2245 5169-70

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น