ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กทม. จับมือกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอทั่วกรุงเทพฯ เริ่ม 15 ธ.ค. นี้

กทม. จับมือกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอทั่วกรุงเทพฯ เริ่ม 15 ธ.ค. นี้

กทม. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และโรตารี่สากล รณรงค์กวาดล้างโปลิโอ พร้อมเชิญชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานเด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างชาติอายุต่ำกว่า 15 ปี ทุกคนไปรับวัคซีนโปลิโอ ฟรี ณ ศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาลทุกแห่ง เริ่มหยอดครั้งแรกวันที่ 15 ธ.ค. 53 และครั้งที่ 2 วันที่ 19 ม.ค. 54

(7 ธ.ค. 53) แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “การรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอในกรุงเทพมหานคร โดยมีนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นางวัลย์ลดา พงษ์เภตรารัตน์ ประธานคณะกรรมการรณรงค์ป้องกันโปลิโอขององค์กรโรตารี่ ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.

แพทย์หญิงมาลินี กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจะรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอ ประจำปี 2553–2554 เพื่อรักษาสถานะให้ประเทศไทยปลอดโปลิโออย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และโรตารี่สากล ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างชาติอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งมีจำนวนรวมกว่า 340,000 คน จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ในวันที่ 15 ธ.ค. 53 และครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ม.ค. 54 ทั้งนี้ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานไปรับวัคซีนได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลทุกแห่ง รวมทั้งหน่วยบริการเคลื่อนที่ในชุมชน และสถานที่ต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะมีอาสาสมัครสาธารณสุขและหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมให้บริการหยอดวัคซีนในครั้งนี้ สำหรับเด็กอนุบาล เด็กก่อนวัยเรียน จะมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุขไปให้บริการวัคซีนถึงโรงเรียน

ทั้งนี้ โรคโปลิโอเป็นโรคติดต่ออันตราย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กป่วยตายและพิการแขนขาลีบ ไม่มีแรง แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน แม้ว่าประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยโปลิโอมา 13 ปีแล้ว แต่เพื่อรักษาสถานะให้ประเทศไทยปลอดโปลิโอ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เนื่องจากมีความหลากหลายของประชากร เป็นศูนย์กลางคมนาคม และมีการเคลื่อนย้ายของประชากรและแรงงานต่างชาติเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังพบการแพร่ระบาดในหลายประเทศ จึงมีความเสี่ยงต่อการกลับมาระบาดของโรคได้ และจำเป็นต้องมีการป้องกันอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือผู้ปกครองพาบุตรหลานไปรับวัคซีนให้ครบทั้ง 2 ครั้งตามวันที่กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโปลิโอในประเทศไทย และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคแก่เด็ก สำหรับเด็กที่เคยรับวัคซีนครบแล้วก็สามารถรับได้อีก เพราะไม่มีอันตราย แต่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้สูงขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น