ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

ปั้นนักบริหารมหานครช่วยขับเคลื่อนกทม. ในยุคโลกาภิวัตน์

ปั้นนักบริหารมหานครช่วยขับเคลื่อนกทม. ในยุคโลกาภิวัตน์

(7 ม.ค. 54) นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร บรรยายหัวข้อ “นโยบาย/ทิศทางการบริหารราชการกรุงเทพมหานครในยุคการเปลี่ยนแปลง” ในโครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้บริหารมหานครระดับต้น รุ่นที่ 12 ณ ห้องเทพประทาน โรงแรมเวียงใต้ บางลำพู

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร มีนโยบายในการบริหารจัดการ และพัฒนากรุงเทพฯ สู่เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขภาพ ส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ได้รับบริการทางสาธารณสุขที่ดีและทั่วถึง ด้านการศึกษา ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ คิดเป็น ทำเป็น พูดเป็น รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม มีระเบียบวินัย ด้านเศรษฐกิจ เปลี่ยนกรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งการค้าและการท่องเที่ยวของภูมิภาค บรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนดำรงชีพได้ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ด้านความปลอดภัย ดูแลสภาพแวดล้อมให้ประชาชนมีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ห่างไกลจากปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติด ด้านจราจร มีการพัฒนาระบบโครงข่ายและบริการระบบขนส่งมวลชนให้มีความต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพทั้งทางน้ำและทางบก และด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งจัดระเบียบกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่สะอาดปราศจากขยะ มลพิษ ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูสภาพแม่น้ำ ลำคลอง และแหล่งน้ำต่างๆ ให้ใสสะอาดอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกคนบริหารและปฏิบัติราชการอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี มีแนวคิดและทัศนคติที่ถูกต้องเหมาะสม คล่องตัว สะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ยึดหลักความถูกต้องชอบธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ ไม่เลือกปฏิบัติ โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นสำคัญ ซึ่งดำเนินการตามเป้าหมายและทิศทางในการพัฒนาระบบราชการของกรุงเทพมหานคร 4 ประการ ประกอบด้วย การเป็นองค์กรชั้นเลิศด้านการให้บริการ พัฒนารูปแบบ วิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความคุ้มค่า ลดขั้นตอนการทำงาน อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยความรวดเร็ว มีการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล ยึดความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและมีส่วนร่วมในการดำเนินการกับกรุงเทพมหานคร เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง บริหารแบบบูรณาการ มีแผนรองรับชัดเจน บุคลากรมีคุณภาพ และบริหารงานบุคคลโดยใช้ระบบคุณธรรม ให้โอกาสผู้มีสิทธิอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค ได้รับขวัญ กำลังใจ มีความมั่นคง ไม่ให้ถูกกลั่นแกล้ง หรือถูกออกจากราชการโดยไม่มีความผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น