ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

เทศกาลตรุษจีนจัดใหญ่ 3–4 ก.พ. นี้ ที่เยาวราช

กทม. จับมือ ประชาคมย่านเยาวราช และภาคเอกชน จัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ชวนชาวไทยและต่างชาติร่วมเฉลิมฉลอง และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจย่านเยาวราช
(20 ม.ค. 54) เวลา 13.00 น. : ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2554 โดยมี นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ ในฐานะประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช นายวิศิษฏ์ ลิ้มประนะ ประธานประชาคมย่านเยาวราช นายชัชกูล รัตนวิบูลย์ ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ และพลตำรวจตรีอนันต์ ศรีหิรัญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องบอลรูม ชั้น 10 โรงแรมแกรนด์ไชน่าปริ้นเซส เขตสัมพันธ์วงศ์

ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ชาวไทยเชื้อสายจีนตลอดเส้นทาง ถ.เยาวราช
กรุงเทพมหานครโดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับ กลุ่มประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประชาคมชาวเยาวราช และภาคเอกชน กำหนดจัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ระหว่างวันที่ 3 – 4 ก.พ. 54 บริเวณ ถ.เยาวราช เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นให้ธำรงอยู่สืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลังและเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ (ตรุษจีน) ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีอย่างยาวนาน โดยกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เขียนคำถวายพระพรในใบโพธิ์ทอง การแสดงน้ำพุเต้นระบำประกอบแสง สี เสียงในเพลงพระราชนิพนธ์ ความบันเทิงบนเวทีจากศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดงมากมาย อาทิ ริท เดอะสตาร์ พั้นซ์ ชิน น้ำชา The bottom Blues พาราดอกซ์ Potato ดา เอ็นโดฟิน การแสดงของ 10 มณฑล 56 ชนเผ่าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน การออกบูธจำหน่ายสินค้าและอาหารที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยและดีที่สุดจากย่านเยาวราช
รองผู้ว่าฯ ธีระชน กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะในย่านเยาวราชถือเป็นศูนย์กลางที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีการจัดงานเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี จนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติตลอดมา ประกอบกับปีนี้ตรงกับปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 7 รอบ 84 พรรษา ซึ่งนอกจากเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านแล้วยังเป็นการกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านเยาวราชด้วย


สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ เปิดงานตรุษจีนเยาวราช 3 ก.พ. นี้
สำหรับการจัดงานเทศกาลตรุษจีนปีนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานวันที่ 3 ก.พ. 54 โดยเสด็จฯ ทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์ขงจื้อ นมัสการพระสุวรรณมหาปฏิมากรซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดไตรมิตรวิทยาราม จากนั้น เวลา 17.00 น. เสด็จฯ เปิดงานบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนยาวราช เสร็จแล้วเสด็จฯ ไปยังวัดอุภัยราชบำรุง ศาลเจ้าเซียงกง เทียนฟ้ามูลนิธิ หอศิลป์กรุงไทย และวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ทั้งนี้ในวันที่ 4 ก.พ. 54 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเป็นประธานกล่าวอวยพรเนื่องในวันตรุษจีน เวลา 19.00 น. ณ บริเวณเวทีใหญ่ ถ.เยาวราช

ปิดถนน 1-5 ก.พ. 54
การจัดงานตรุษจีนบนถนนเยาวราช ได้มีการปิดการจราจรชั่วคราว ตั้งแต่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนเฉลิมพระเกียรติฯ) ถึงแยกเฉลิมบุรี โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 1 ก.พ. – เวลา 08.00 น. ของวันที่ 5 ก.พ. 54 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ประชาสัมพันธ์ และจัดเส้นทางเลี่ยงให้แก่ประชาชนที่มีความจำเป็นจะต้องผ่านบริเวณดังกล่าวตลอดการจัดงาน พร้อมทั้งมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ สถานีตำรวจนครบาลใกล้เคียง และเจ้าหน้าที่เทศกิจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประจำจุดต่างๆ ทั่วพื้นที่ตลอดการจัดงาน เตรียมพร้อมดูแลประชาชนในด้านความปลอดภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง และหน่วยแพทย์พยาบาลต่างๆ เพื่อให้การสนับสนุนหากเกิดกรณีฉุกเฉิน
ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่จะเที่ยวชมงานและร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีนี้ที่เยาวราช ในวันที่ 3 – 4 ก.พ. ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือขนส่งมวลชนต่างๆ หรือจอดรถในบริเวณเขตใกล้เคียงเพื่อความสะดวกในการเดินทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น