ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

กทม. จัดอบรมนักผจญเพลิง เพิ่มศักยภาพในการกู้ภัย

กทม. จัดอบรมเพิ่มขีดความสามารถนักผจญเพลิง เสริมทักษะการกู้ภัยสารเคมี วัตถุอันตราย เพิ่มศักยภาพในการดับเพลิง ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอาคาร เสริมเทคนิคการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน และมีความรวดเร็วเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
(17 ม.ค. 54) แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพในการดับเพลิง การกู้ภัยสารเคมี และการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยในอาคาร โดยมีนายพูลพันธ์ ไกรเสริม รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายยุทธศักดิ์ ร่มฉัตรทอง ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คณะผู้บริหารสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมงาน ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดให้มีโครงการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดับเพลิง การกู้ภัยสารเคมี และการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยในอาคารให้แก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถในการปฏิบัติงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัย การกู้ภัยสารเคมี วัตถุอันตราย และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอาคาร โดยมีเจ้าหน้าที่เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 80 คน จัดการฝึกอบรมแบบพักค้าง จำนวน 2 รุ่นๆ ละ 5 วัน 4 คืน ดังนี้ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 17-21 ม.ค. 54 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 24-28 ม.ค. 54 ณ ศูนย์ควบคุมภาวะฉุกเฉินนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดโครงการพัฒนาศักยภาพ ความรู้ และทักษะต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดับเพลิงและกู้ภัยจากสารเคมี วัตถุอันตราย และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอาคารให้กับเจ้าหน้าที่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเผชิญเหตุทุกระดับ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ มีทักษะ ความชำนาญ ได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี ตลอดจนรู้จักการใช้วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือปฏิบัติงานต่างๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความรวดเร็ว อีกทั้งสามารถเข้าระงับเหตุ และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอาคารสถานประกอบการต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เกิดความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้ประสบภัย
ทั้งนี้สถิติการเกิดอุบัติภัยสารเคมีและวัตถุอันตรายทั่วประเทศที่ผ่านมาในปี 2551 มีจำนวน 69 ครั้ง โดยเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครมากที่สุด จำนวน 9 ครั้ง ส่วนในปี 2552 มีจำนวน 75 ครั้ง เกิดขึ้นในจังหวัดระยองมากที่สุด จำนวน 12 ครั้ง และเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร จำนวน 11 ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น