ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

คณะยุวทูตยาชิโยเดินทางเยือนกรุงเทพฯ กระชับความสัมพันธ์สองแผ่นดิน

(20 ม.ค. 54) ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับนายเอโซะ อินางิ รองผู้อำนวยการการศึกษาเมืองยาชิโย หัวหน้าคณะยุวทูตเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น พร้อมคณะยุวทูตเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น รุ่นที่ 22 จำนวน 15 คน ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ ตามโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานคร และเมืองยาชิโย ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 โดยคณะยุวทูตจากเมืองยาชิโยจะเดินทางไปแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม ณ โรงเรียนวัดบำเพ็ญเหนือ เขตมีนบุรี และพักค้างกับครอบครัวอุปถัมภ์ เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของครอบครัวไทยเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน พร้อมทั้งทัศนศึกษาสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงด้วย
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า โครงการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครกับเมืองยาชิโย ถือเป็นโครงการที่สำคัญยิ่งที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมนโยบายด้านการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครในการสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาระหว่างประเทศ สร้างโอกาสให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้มีประสบการณ์ตรงในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปะ และวัฒนธรรมประเพณี ก่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน ความเข้าใจและมิตรภาพอันดีในการอยู่ร่วมกัน สร้างความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับประเทศของตนเองได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการสร้างเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นคนดี มีความรู้ คู่คุณธรรม รู้จักรักษาและอนุรักษ์ พร้อมทั้งส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีในประเทศของตนให้คงอยู่ตลอดไปจนถึงชนรุ่นหลัง ซึ่งเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการจัดการศึกษาในทุกประเทศทั่วโลก
จากนั้นคณะยุวทูตจากเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น เข้าพบเพื่อคารวะ นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร นางนฤมล รัตนาภิบาล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครกับเมืองยาชิโย มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมายาวนานถึง 21 ปี และได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับด้านการศึกษาและวัฒนธรรม โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันในการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองเมืองให้แน่นเฟ้นยิ่งขึ้น สำหรับปีนี้คณะยุวทูตจากกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 20 จะเดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ณ เมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 18–25 พ.ค. 54 โดยคณะทูตจากกรุงเทพมหานครจะมีจำนวนรุ่นน้อยกว่าคณะทูตจากเมืองยาชิโย เนื่องจากกรุงเทพมหานครส่งยุวทูตร่วมโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมช้ากว่าเป็นเวลา 2 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น