ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

คกก.การศึกษาและวัฒนธรรม สภากทม. เตรียมเสนอรายงานแก้ไขกฎหมายครูกทม. บางมาตรา

(18 ม.ค. 54) เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุม 1 สภากรุงเทพมหานคร : นายวิชัย หุตังคบดี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตธนบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการการศึกษาและวัฒนธรรม สภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมพิจารณาการปรับปรุงโครงสร้างโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ของคณะอนุกรรมการการศึกษาและวัฒนธรรม ชุดที่ 7 ซึ่งมีนายไสว โชติกะสุภา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตราษฎร์บูรณะ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ รายงานผลการพิจารณาต่อที่ประชุม
นายไสว โชติกะสุภา เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ชุดที่ 7 ได้ศึกษาอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการศึกษาและวัฒนธรรม รวมทั้งศึกษากฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องด้านการบริหารงานของสำนักการศึกษา พร้อมทั้งลงพื้นที่ รับทราบข้อมูลและปัญหาอุปสรรคเพื่อประกอบการพิจารณา เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมส่วนราชการที่ปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการจัดการศึกษา โดยได้เชิญหน่วยงานผู้เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการศึกษา ผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายการศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร หารือเรื่องในร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่...) พ.ศ.... ทำให้ทราบว่าประเด็นสำคัญที่มีความจำเป็น ต้องปรับปรุงแก้ไข คือ มาตรา 60 และ มาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ซึ่งระบุให้สิทธิเฉพาะข้าราชการสามัญสามารถขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักการศึกษา โดยไม่เปิดโอกาสให้ข้าราชการครูไปดำรงตำแหน่งได้ ทั้งๆ ที่การปฏิบัติงานในหน้าที่ด้านการศึกษาโดยตรง คือ ข้าราชการครู ย่อมต้องมีความรู้ ความชำนาญ โดยเฉพาะด้านมากกว่าบุคลากรสายวิชาชีพอื่นๆ จึงเป็นการบัญญัติที่ไม่สอดคล้องด้วยกฏหมายแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 สมควรปรับปรุง แก้ไข ให้ข้าราชการครู สามารถได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักการศึกษาได้ และไม่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 อีกทั้งกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งควรนำผลการพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานด้านการศึกษา ประกอบการแก้ไขเพิ่มเติม ในร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่ด้วย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ข้าราชการครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่จะเจริญเติบโตในหน้าที่ต่อไป
สำหรับผลการรายงานการแก้ไขเพิ่มเติมส่วนราชการที่ปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการจัดการศึกษา ของคณะกรรมการการศึกษาและวัฒนธรรม สภากทม.จะสรุปรายละเอียดนำเสนอต่อประธานสภากรุงเทพมหานคร เพื่อทราบและเสนอต่อคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่มีนายวิสูตร สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง เป็นประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างพระราพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่...) พ.ศ.... พร้อมทั้งเสนอต่อสถาบันพระปกเกล้า ในการสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่...) พ.ศ.... ในส่วนของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร วันที่ 24 ม.ค. 54 เวลา 13.00-15.00 น. ณ สภากรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น