ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กทม. เดินหน้าสร้างเด็กไทยยุคใหม่ไร้พุง สุขภาพดีมีรูปร่างสมส่วน

ติวเข้มบุคลากรในสังกัดสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แก้ปัญหาโรคอ้วนและภาวะโภชนาการแก่เด็กนักเรียนสังกัด กทม. หลังจับมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน วางแนวทางดำเนินการ

(24 มิ.ย. 53) นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการเด็กไทยไร้พุง โดยมีผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ นักโภชนาการ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ รวม 500 คน เข้ารับการอบรม ณ โรงแรมแม็กซ์ เขตห้วยขวาง ซึ่งสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาโรคอ้วนแก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สามารถวางแผน และดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตรการอบรม ประกอบด้วย การบรรยายหัวข้อ แนวทางการแก้ปัญหาภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดย รศ.ดร.อุไรพร จิตต์แจ้ง จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล การอภิปรายหัวข้อ “การระดมพลังให้เกิดการมีส่วนร่วมสู่ความยั่งยืน” โดยวิทยากรจาก สำนักอนามัย สำนักเทศกิจ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร และกิจกรรมการบรรยายและแบ่งกลุ่มหัวข้อ “วางแผนแนวทางการจัดกิจกรรมโครงการเด็กไทยไร้พุงในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร”

สำหรับกิจกรรมตามโครงการเด็กไทยไร้พุง กำหนดจัดกิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 การฝึกอบรมผู้บริหารโรงเรียน ครู ศึกษานิเทศก์ และผู้เกี่ยวข้อง 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการเด็กไทยไร้พุง โดยมีผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ นักโภชนาการ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ รวม 500 คน ระยะที่ 2 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการครูแกนนำผู้ดำเนินโครงการเด็กไทยไร้พุงในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 435 แห่งๆ ละ 1 คน ระยะที่ 3 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานด้านโภชนาการแก่ครูโภชนาการของโรงเรียน 435 แห่งๆ ละ 1 คน และกิจกรรมที่ 2 การจัดทำหนังสือ เอกสารเผยแพร่ความรู้ในรูปแบบต่างๆ อาทิ หนังสือ “แนวทางการดำเนินการโครงการเด็กไทยไร้พุง โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร” หนังสือ “บทความโภชนาการ” หนังสือ “กินอย่างไรให้สุขภาพดี” หนังสือ “บทความโภชนาการ” สมุดบันทึกประจำตัวนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการเกิน ระเบียนสะสม (ปพ.8)

นางทยา กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการดูแลสุขภาพร่างกายประชาชนให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยเฉพาะเด็ก นักเรียนในสังกัด ซึ่งปัจจุบันเด็กไทยประสบปัญหาภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐานและโรคอ้วนเป็นจำนวนมาก สาเหตุจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ที่เปลี่ยนไปส่งผลให้เด็กเป็นโรคอ้วนและประสบปัญหาด้านโภชนาการ นอกจากนี้ นิสัยการกินที่เปลี่ยนไปยังส่งผลให้เด็กเป็นโรคอื่นร่วมด้วย อาทิ โรคฟันผุ น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ กรุงเทพมหานครดำเนินโครงการเด็กไทยไร้พุงขึ้นเพื่อควบคุมและแก้ปัญหาดังกล่าว โดยร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน หาแนวทางแก้ไขปัญหาภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน รวมถึงโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับภาวะโภชนาการ มุ่งสร้างเสริมให้เด็กนักเรียนในสังกัดกลับมามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติตามวัย รูปร่างสมส่วน ปลอดภัยจากโรคแทรกซ้อนต่างๆ ที่จะตามมาจากโรคอ้วนและภาวะโภชนาการ พร้อมทั้งเป็นต้นแบบเด็กสุขภาพดีแก่เด็กและเยาวชนไทยต่อไป
----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น