ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สภากทม. แนะเสริมวิชาชีพให้ผู้ด้อยการศึกษา

คกก. พิจารณางบประมาณรายจ่าย ปี 54 แนะส่งเสริมฝึกวิชาชีพให้ผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา พร้อมสร้างห้องน้ำผู้พิการให้เพียงพอภายในหน่วยงานกทม. รวมนี้ควรวางแผนในการทำงานให้เกิfประสิทธิภาพ

นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางรัก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร โดยมีนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนัก ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 3-6 สภากรุงเทพมหานครแนะเสริมฝึกวิชาชีพให้ผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา พร้อมสร้างห้องน้ำผู้พิการให้เพียงพอภายในหน่วยงานกทม.
ที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ ตั้งข้อสังเกตหลายประการ เช่น การดำเนินงานของสำนักพัฒนาสังคม พบว่าประชาชนผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมวิชาชีพประชาชนบางส่วนไม่สามารถนำไปประกอบอาชีพ เพราะยังขาดตลาดรองรับและอาชีพที่เรียนไปยังไม่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งต้องพิจารณาในการแนะนำและส่งเสริมในวิชาชีพที่ตรงกับความต้องการ ทั้งควรเพิ่มงบประมาณในการส่งเสริมวิชาชีพให้กับประชาชน โดยการฝึกอาชีพเพื่อนำไปประกอบอาชีพ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ทั้งควรเพิ่มงบประมาณเพื่อฝึกวิชาชีพเสริมทักษะให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา 5-6 เพื่อเป็นทางเลือกหากเด็กนักเรียนไปประกอบอาชีพแทนการเรียนต่อ นอกจากนี้ควรดำเนินสำรวจและส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาและผู้พิการ รวมทั้งจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงสถานที่และอำนวยความสะดวก อาทิ ติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณเสียงพูดบอกผู้พิการเข้าออกเวลาใช้บริการและติดตั้งอักษรเบลภายในลิฟต์โดยสาร ภายในหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ทั้งการก่อสร้างห้องน้ำเพื่อคนพิการ พบว่ายังไม่มีเพียงพอซึ่งควรคำนึงถึงด้วยเสนอขอเงินส่งเสริมให้คนออกกำลังกาย เพื่อแก้ปัญหาต้นเหตุ
ทั้งในส่วนนโยบายการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย ควรให้ความสำคัญจัดสรรงบประมาณในกิจกรรมกีฬาต่างๆ ให้กับประชาชนได้สามารถออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพโดยตรง ลดภาระด้านงบประมาณในการรักษาสุขภาพที่กรุงเทพมหานครต้องแบกภาระในการดูแลสุขภาพซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไม่คุ้มกับค่าดูแลรักษา จากการพิจารณาของคณะกรรมการ ตั้งข้อสังเกตว่า การของบประมาณในด้านการส่งสริมการออกกำลังกาย ควรให้ความสำคัญมากเพราะอยู่ในแผนแม่บทในการพัฒนาด้านสุขภาพของประชาชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ตามนโยบายกรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาและตั้งข้อสังเกตการใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานครกันอย่างกว้างขวาง พร้อมมอบหมาย ให้ทางหน่วยงานที่ได้รับการพิจารณานำเอกสารเพิ่มเติมมายื่นให้ทางคณะกรรมการฯ เพื่อการพิจารณากลั่นกรองรายละเอียดในการประชุมครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น