ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รับรถไฟฟ้าบีทีเอสใหม่ 12 ขบวน รองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น

รถไฟฟ้าบีทีเอสขบวนแรกจาก 12 ขบวนใหม่มูลค่า 2,300 ล้านบาท จากจีนมาถึงแล้ว ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ นำทัพผู้บริหารและสื่อมวลชนไปรับที่แหลมฉบัง ภายในสิ้นเดือนนี้มาครบ เป็นรถไฟฟ้าที่ยาวขึ้นเป็น 4 ขบวน เดิมเพียง 3 ขบวน รวมทั้งหมด 48 ตู้ นำไปวิ่งสายสีลมลดปัญหาผู้โดยสารตกค้างในส่วนต่อขยาย ส่วนของเดิมนำไปวิ่งสายสุขุมวิทเพิ่มความถี่ลดความหนาแน่นผู้โดยสารชั่วโมงเร่งด่วน

25 มิ.ย. 53 ณ ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีรับมอบรถไฟฟ้าบีทีเอสใหม่ จำนวน 12 ขบวน โดยมีนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย ฯพณฯ กวน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย คณะผู้บริหารกทม. ผู้บริหารบีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมพิธี

รถไฟฟ้าขบวนใหม่ได้นำมาจากเมืองท่าต้าเหลียน สาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 53 โดยขบวนแรกถึงท่าเรือแหลมฉบังเมื่อวันที่ 19มิ.ย. 53 และจะทยอยส่งทั้ง 12 ขบวน ภายในสิ้นเดือนนี้ โดยบริษัทบีทีเอสซีได้สั่งซื้อขบวนรถทั้งหมดจากบริษัท ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิลส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง จำนวน 12 ขบวน ความยาวขบวนละ 4 ตู้ รวม 48 ตู้ มูลค่ากว่า 70 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,300 ล้านบาท เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และใช้เพื่อรองรับส่วนต่อขยายสายสีลม ที่เปิดให้บริการไปเมื่อ 15 พ.ค. 52 ซึ่งมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หากรวมแล้วรถไฟฟ้าบีทีเอสจะมีรถให้บริการทั้งสิ้น 47 ขบวน จำนวน 153 ตู้ จากปัจจุบันมี 35 ขบวน จำนวน 105 ตู้

รถไฟฟ้าขบวนใหม่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ขบวนละ 1,490 คน จากเดิมได้เพียง 1,106 คน เนื่องจากความยาวที่เพิ่มขึ้น จาก 3 ตู้ เป็น 4 ตู้ ทั้งนี้หลังได้รับรถไฟฟ้าขบวนใหม่มาแล้วจะต้องวิ่งทดสอบเป็นเวลา 4-6 เดือน ก่อนจะนำออกให้บริการ เพื่อความมั่นใจในระบบและความปลอดภัย โดยภายหลังการทดสอบแล้วจะนำรถไฟฟ้าขบวนใหม่ทั้ง 12 ขบวน วิ่งให้บริการในสายสีลม ส่วน 35 ขบวนที่มีอยู่เดิมนั้นจะนำไปให้บริการในสายสุขุมวิท ซึ่งเชื่อว่าการเพิ่มจำนวนขบวนรถไฟฟ้าในครั้งนี้จะรองรับปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้สาเหตุที่นำรถไฟฟ้าใหม่แบบ 4 ตู้ต่อขบวนมาใช้ในสายสีลม เนื่องจากจะช่วยแก้ปัญหาสภาพคอขวดของสถานีสะพานตากสิที่มีรางคู่เดียว ทำให้ขบวนรถจุผู้โดยสารได้มากขึ้น ไม่เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้างในสถานี ในขณะที่สายสุขุมวิทก็จะมีรถไฟฟ้าให้บริการมากขึ้น เพิ่มความถี่ได้มากขึ้น โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ผู้โดยสารก็จะไม่หนาแน่นมาก และได้รับความสะดวกมากขึ้น

----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น