ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 6 เน้นโปร่งใส รอบคอบ บริสุทธิ์ ยุติธรรม


ปลัดฯกทม. ตรวจความพร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 กำชับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความ โปร่งใส รอบคอบ บริสุทธิ์ ยุติธรรม ชัดเจน ตรวจสอบได้ ระวังความผิดพลาดมากที่สุดแม้เป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะอยู่ในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติและหลายฝ่ายจับตามองเป็นพิเศษ คาดมีผู้ใช้สิทธิมากกว่าครั้งที่แล้ว

(1 ก.ค. 53) ณ สำนักงานเขตคลองสามวา : ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 6 ประกอบด้วย เขตคลองสามวา บึงกุ่ม คันนายาว และหนองจอก ซึ่งเป็นการเลือกตั้งซ่อมแทนนายทิวา เงินงวง ที่เสียชีวิต กำหนดเปิดลงคะแนนเสียงล่วงหน้าในวันที่ 1718 ก.ค. 53 และจัดเลือกตั้งในวันที่ 25 ก.ค. 53 เวลา 08.0015.00 น. คาดจะมีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ผ่านมา

ย้ำเจ้าหน้าที่รอบคอบ ชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้

ดร.พงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า ก.ก.ต. เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง ส.ส. โดยกทม. ให้การสนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้อยู่ในช่วงสภาวะบ้านเมืองไม่ปกติ มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่สำคัญเป็นที่สนใจและจับตามองของคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติด้วย เนื่องจากเป็นการต่อสู้ทางการเมืองที่หลายฝ่ายจับตามองและติดตามอย่างใกล้ชิด จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ ชัดเจน ระมัดระวังอย่าให้เกิดความผิดพลาดแม้จะเป็นความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจก็ตาม หรือหากเกิดความผิดพลาดก็ให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด

นอกจากนี้ด้านการอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนที่จะมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง ได้เน้นย้ำให้เขียนแผนที่แจ้งเส้นทางการเดินทางและที่ตั้งหน่วยเลือกตั้งแก่ประชาชนอย่างรายละเอียด เข้าใจง่าย หากมีการย้ายหน่วยเลือกตั้งให้แจ้งประชาชนให้ทราบโดยเร็วเพื่อจะได้เตรียมตัวหรือศึกษาเส้นทางล่วงหน้า พร้อมทั้งการตอบข้อซักถาม ข้อพิจารณา หรือการวินิจฉัยต่างๆ รอบคอบถูกต้อง ชัดเจนครบถ้วน โดยเฉพาะขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝนอาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง น้ำท่วม เป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนได้ ซึ่งได้มอบหมายให้ทั้ง 4 เขต จัดเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอดการเลือกตั้ง จัดเตรียมสถานที่เลือกตั้งให้มีความมั่นคงแข็งแรง จัดสถานที่จอดรถ และเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำรองกรณีเกิดฝนตก เช่น บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ป้ายประกาศต่างๆ

ดูแลรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้การเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเสนอแนวทางให้ทั้ง 4 เขตเก็บในสถานที่เดียวกัน ให้อยู่ในบริเวณหรือสถานที่โล่งแจ้ง มองเห็นได้ชัดเจน ทั้งนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและจัดเจ้าหน้าที่ของเขตดูแลหีบบัตรเลือกตั้ง 24 ชั่วโมง ติดตั้งกล้อง CCTV และเปิดให้ประชาชนสามารถสังเกตการณ์ได้ตลอดเวลา ซึ่งทั้ง 4 เขตเห็นร่วมกันที่จะเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ที่สำนักงานเขต รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และรักษาความสงบ เรียบร้อย อาคารสำนักงานและบริเวณโดยรอบตลอดเวลาด้วย สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 50 มีผู้มาใช้สิทธิ 258,531 คน คิดเป็นร้อยละ 71.58 จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด 361,159 คน และคาดว่าครั้งนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าครั้งที่แล้ว

เชื่อไม่เกิดการทุจริตแม้ใช้สิทธิด้วยบัตรเหลือง

สำหรับกรณีการใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยบัตรเหลืองที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีการปลอมแปลงหรือใช้ในการทุจริตการเลือกตั้งนั้ ปัจจุบันบัตรเหลืองมี 2 รุ่นด้วยกัน โดยรุ่นที่ 1 จะไม่มีการพิมพ์รูปถ่ายผู้ถือบัตร แต่รุ่นที่ 2 จะมีการพิมพ์รูปของผู้ถือบัตรด้วย โดยจะหารือไปยัง ก.ก.ต. เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อสรุปและแนวทางที่ชัดเจน เป็นรูปแบบเดียวกันต่อไป

ขอเชิญชวนประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. เขต 6 มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 1718 ก.ค. 53 หรือใช้สิทธิลงคะแนนเสียงในวันที่ 25 ก.ค. 53 ตั้งแต่เวลา 08.0015.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิ ซึ่งสามารถใช้สิทธิได้ในหน่วยเลือกตั้งเดียวกับการเลือกตั้สมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ในครั้งที่ผ่านมา

----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น