ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รองผู้ว่า กทม.เผยเตรียมทุ่มงบ 2 หมื่นล้านพัฒนา กทม.

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า กทม.มีแผนที่จะให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกด ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่กทม.ถือหุ้น 100 เปอร์เซนต์ ดำเนินการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ทั้งสกายวอล์ค ส่วนต่อรถไฟฟ้า การปรับปรุงการเดินเรือในคลองแสนแสบ โยใช้เงินลงทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยขอสินเชื่อจากธนาคารออมสินระยะเวลา 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.5 เปอร์เซ็นต์ โดยโครงการทั้งหมดที่จะทำการพัฒนานั้นจะมีการขออนุมัติงบประมาณปี 2554 จากสภากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2553 นี้ คาดว่าโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปีครึ่ง

นายธีระนกล่าวว่า สำหรับโครงการต่างๆ ประกอบด้วย โครงการทางเดินลอยฟ้า หรือ “สกายวอล์ค” จำนวน 4 เส้นทาง เพื่อเป็นการคืนพื้นที่ทางเท้าให้กับประชาชน หลงจากที่ริมทาเท้าถูกใช้ไปทำการค้า หรือวางแผงขายสินค้า เส้นทางดังกล่าวประกอบด้วย 1.ส่วนต่อขยายจากชิดลม-บางนา ระยะทาง 8 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 2,000 ล้านบาท โดยเส้นทางนี้หากผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของอาคารในย่านสุขุมวิทต้องการสร้างทางเชื่อม ก็ต้องมาติดต่อกับกทม.และเสียค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อประมาณ 10 ล้านบาท แต่ผู้ประกอบการต้องดำเนินการก่อสร้างเองทั้งหมด

“ถนนสุขุมวิทมีโครงการประเภทคอนโดมิเนียมและอาคารต่างๆเกือบ 100 โครงการ การลงทุนเพียง 10 ล้านบาท ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับการลงทุนเองที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายร่วม 100 ล้านบาท”

2. เส้นทางจากสยาม-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ระยะทาง 3 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 700 ล้านบาท 3. เส้นทางจากวงเวียนใหญ่-สะพานตากสิน ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุนกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งบริเวณนี้จะทำเป็นพาร์ค&ไลฟ์ ด้วย

4. เส้นทางจากสนามกีฬาราชมัคลากีฬาสถาน-แยกพระราม9-รามคำแหง ระยะทาง1.5 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 300 ล้านบาท

“สกายวอล์ค ดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้ในการหลบแดด ฝน รวมไปถึงการจราจรและร้านค้าที่พลุกพล่านบริเวณด้านล่าง ได้เป็นอย่างดี โดยคนไทยต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้เหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว “

นายธีระชน กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้ประกอบการในสมาคมผู้ประกอบการย่านราชประสงค์เสนอจะร่วมกันลงทุนก่อสร้าง สกายวอร์ค บนแนวถนนราชดำริจากแยกราชประสงค์ - แยกประตูน้ำ และแนวเส้นทางถนนเพชรบุรีตัดใหม่ จากแยกประตูน้ำ - แยกราชเทวี โดยไม่ใช้งบประมาณของทางกรุงเทพมหานคร อีกด้วย ซึ่งในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ กลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าวจะเข้าพบ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.เพื่อหารืออีกครั้งหนึ่ง

นายธีระชนกล่าวว่า นอกจากนี้กทม.ยังเดินหน้าก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนใน 2 ส่วนด้วยกัน คือ 1.ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส สายบางหว้า อีก 4 สถานี รวมทั้งการจัดหาระบบรางและวรถมาเนรถในช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง 2.การปรับภูมิทัศน์คลองแสนแสบให้เหมือนคลองในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ อาทิ การทำแนวเขื่อนตลอดแนวให้สวยงาม และพัฒนาท่าเรือให้ทันสมัยเหมือนศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง อีกทั้งอาจขยายเส้นทางการเดินทางจากเดิมเริ่มต้นที่วัดศรีบุญเรือง ไปเริ่มต้นที่มีนบุรี นอกจากนี้ยังจะเพิ่มเรือปรับอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และหากผู้ประกอบการการเดินเรือบริษัท ครอบครัวขนส่ง(2002) จำกัด สนใจเข้าร่วมโครงการ ทางกทม.ก็ยินดี อีกทั้งยังจะมีการเพิ่มประตูรายบายน้ำอีก 1 จุด โดยใช้งบประมาณในการปรับปรุงทั้งสิ้น 1,300 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น