ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปี 2553 นักศึกษาสนใจฝึกงานที่ผังเมืองจำนวนมาก

น.ส.อัญชลี ปัทมาสวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. เปิดเผยว่า สำนักผังเมืองมีภาระหน้าที่สำคัญในการวางและจัดทำผังเมืองรวม ผังเมืองเฉพาะ ผังปรับปรุงเขตเพลิงไหม้ ผังอนุรักษ์ปรับปรุงฟื้นฟูเมือง การศึกษากำหนดมาตรการและกฎหมายผังเมือง การตรวจสอบเพื่อควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินและบริเวณที่มีกฎหมายควบคุม การปรับปรุงฟื้นฟูเมือง ทั้งนี้สำนักผังเมืองมุ่งหวังที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน และจากภารกิจต่างๆ ที่สำนักผังเมืองได้ดำเนินการมาโดยตลอด ส่งผลให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษาต่างๆ สนใจเข้าศึกษาดูงานเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะสถาบันการศึกษานอกจากเข้าศึกษาดูงานเป็นคณะแล้ว ยังส่งนักศึกษาเข้าฝึกงานในช่วงปิดภาคการศึกษาที่สำนักผังเมือง เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ให้กับนักศึกษาเพิ่มขึ้นด้วย

ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่าในปี 2553 มีสถาบันการศึกษาส่งนักศึกษามาฝึกงานที่สำนักผังเมือง เช่นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ฯ รวม 21 คน สำนักผังเมืองได้พิจารณาจัดนักศึกษาเข้ารับการฝึกงานตามหน่วยงานต่างๆ ตามที่นักศึกษาแจ้งความประสงค์ หรือเกี่ยวข้อง คือ กองนโยบายและแผนงาน กองสำรวจและแผนที่ กองวางผังพัฒนาเมือง และกองจัดรูปที่ดินและปรับปรุงฟื้นฟูเมือง โดยสำนักผังเมืองได้จัดเจ้าหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ดูแลและฝึกสอนงานในด้านวิชาการที่เกี่ยวกับงานด้านผังเมือง การปฏิบัติงานโครงการพัฒนาเมือง พัฒนาพื้นที่เฉพาะ การสำรวจจัดเก็บข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลในภาคสนาม การใช้อุปกรณ์ในการจัดทำแผนที่ระบบ GIS การทำแผนที่เฉพาะด้าน การประเมินผลข้อมูลเมืองต่างๆ และเข้าร่วมรับฟังการประชุมต่างๆ ที่สำนักผังเมืองกำหนด ตลอดจนการร่วมสรุปผลการประชุมตามที่มอบหมาย ซึ่งนักศึกษาที่ฝึกงานจะได้เรียนรู้วิธีการทำงานจริงเป็นการเพิ่มประสบการณ์ทักษะ ทำให้มีความรู้ความคิดสร้างสรรค์เบื้องต้นที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนในมหาวิทยาลัยต่อไป ในช่วงระยะเวลาของการฝึกงานนักศึกษาทุกคนมีความรับผิดชอบ มีความตั้งใจและสนใจในการเรียนรู้เป็นอย่างดีตลอดจนมีความประพฤติเรียบร้อยตามระเบียบราชการ และได้ฝึกงานครบตามระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้สถาบันการศึกษาที่สนใจส่งนักศึกษาเข้าฝึกงาน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักผังเมือง เลขที่ 44 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวง/เขตดินแดง กทม. โทรศัพท์ 0 2354 1256 โทรสาร 0 2354 1256

1 ความคิดเห็น:

  1. ดิฉันเป็นนิสิตสาขาวิชาภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา ได้ทำเรื่องขอฝึกงานไปยังสำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร แต่ยังไม่ได้การตอบรับเลยค่ะต้องติดต่อฝ่ายไหนค่ะ

    ตอบลบ