ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

กทม. เตรียมลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมเฝ้าระวัง 7 วันอันตรายช่วงสงกรานต์

(2 เม.ย. 55) นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 11/2555 ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกทม. ถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2555 ว่า กทม. ได้จัดตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ ณ สำนักงานวิศวกรรมจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง พร้อมทั้งกำหนดแผนปฏิบัติการ และจัดทีมดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 55 เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวมักจะอุบัติเหตุสูงมากส่งผลให้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยสถิติการเสียชีวิตในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2552 มีจำนวน 13 ราย ปี 2553 มีจำนวน 7 ราย และปี 2554 จำนวน 12 ราย ซึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งได้แก่ ถนนทางตรง ทางแยก และทางโค้ง เนื่องจากในช่วงเทศกาลการจราจรไม่ติดขัดทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะใช้ความเร็วสูงในขับขี่
โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า กทม. จะจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 2-17 เม.ย. 55 โดยเน้นการป้องกันและแก้ไขสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ การขับรถเร็วเกินกำหนด เมาสุราแล้วขับ และการขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการโยธา สำนักการแพทย์ สำนักเทศกิจ กองโรงงานช่างกล กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง 50 สำนักงานเขต และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสำคัญๆ อาทิ แจกแผ่นพับเอกสารการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยและสติ๊กเกอร์ตามชุมชน บริเวณสี่แยก บริเวณทางขึ้นทางด่วน จัดโครงการ”เมาไม่ขับ กลับแท็กซี่” โดยร่วมมือกับศูนย์แท็กซี่และมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ตรวจสอบและจัดซ่อมไฟฟ้าแสงสว่าง เครื่องหมายจราจร อุปกรณ์สัญญาณไฟจราจร และกล้อง CCTV บนถนนสายหลักและสายรอง รวมทั้งบริเวณทางแยกให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี อีกทั้งประสานผู้รับจ้างตรวจสอบความเรียบร้อยของสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานี BRT ท่าเทียบเรือ และป้ายหยุดรถประจำทาง ติดป้ายเตือนระวังเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดที่เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา เตรียมพร้อมทีมแพทย์และพยาบาล เทศกิจ อปพร. และรถกู้ภัยประจำจุดเสี่ยงและสี่แยกสำคัญ อีกทั้งตั้งจุดตรวจร่วม จุดสกัดประจำชุมชน และจัดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ รวมถึงทีมสนับสนุนเครื่องจักรกลหนัก เช่น รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถยก รถลากจูง พร้อมหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการซ่อมบำรุงรถยนต์และเคลื่อนย้ายรถยนต์ ให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 0 2248 1824 หรือโทร.1555
ทั้งนี้ในวันที่ 10-12 เม.ย. และวันที่ 17 เม.ย. 55 เวลา 16.30-19.30 น. กทม. จะตั้งจุดให้บริการประชาชนตรวจซ่อมบำรุงรถยนต์และเคลื่อนย้ายรถยนต์บริเวณหน้าสำนักงานเขตบางนา ถ.บางนา-ตราด บริเวณหน้าองค์พระ ถ.พุทธมณฑลสาย 4 (ขาออก) และบริเวณหน้าปั๊ม ปตท. ติดกับสโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต (ขาออก) ซึ่งเป็นช่วงเวลาและเส้นทางที่ประชาชนมักจะเดินทางออกต่างจังหวัดหนาแน่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น